ซีอีโอโมเดอร์นาเตรียมชี้แจงวุฒิสภาสหรัฐเรื่องแผนขึ้นราคาวัคซีนโควิด

นายเบอร์นี แซนเดอร์ส สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยในวันพุธ (15 ก.พ.) ว่า นายสเตฟาน บันเซล ซีอีโอของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ จะเข้าให้การกับวุฒิสภาสหรัฐในเดือนหน้าเกี่ยวกับแผนการของโมเดอร์นาที่จะปรับขึ้นราคาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายแซนเดอร์สได้เขียนจดหมายถึงนายบันเซลในเดือนม.ค. เพื่อให้ระงับการปรับขึ้นราคาวัคซีนโควิด-19 เป็น 4 เท่า หลังจากที่โมเดอร์นาประกาศว่า กำลังพิจารณากำหนดราคาวัคซีนโควิด-19 ที่ราคา 110-130 ดอลลาร์ต่อเข็มในสหรัฐเมื่อเปลี่ยนจากการทำสัญญากับรัฐบาลไปเป็นการจำหน่ายเชิงพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม โมเดอร์นากล่าวเมื่อเช้าวันพุธว่า ประชาชนที่มีประกันสุขภาพสามารถฉีดวัคซีนดังกล่าวได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้นที่คลินิกหมอหรือที่ร้านขายยาในท้องที่ของตน เมื่อคำสั่งของรัฐบาลที่ให้ประชาชนฉีดวัคซีนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ นั้น สิ้นสุดลงในวันที่ 11 พ.ค.

นอกจากนี้ โมเดอร์นาระบุเสริมว่า ผู้ป่วยที่ไม่มีประกันสุขภาพก็สามารถซื้อวัคซีนผ่านโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยของโมเดอร์นาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เช่นกัน

นายแซนเดอร์ส ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการสุขภาพ การศึกษา แรงงาน และบำเหน็จบำนาญ (HELP) ของวุฒิสภาสหรัฐนั้น ไม่พอใจกับราคายาที่อยู่ในระดับสูง และสนับสนุนโครงการประกันสุขภาพของรัฐสำหรับประชาชนทุกคน (Medicare-for-all) ซึ่งการเป็นประธานคณะกรรมการ HELP ของนายแซนเดอร์สนั้นอาจทำให้บริษัทยาหลายแห่งต้องตกที่นั่งลำบาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top