ผู้สูงอายุจีนแห่รวมตัวประท้วง เหตุโดนหักสิทธิค่ารักษาพยาบาล

กลุ่มผู้สูงอายุจำนวนมากออกมารวมตัวกันที่เมืองอู่ฮั่นและเมืองต้าเหลียนของจีนเมื่อวันพุธ (15 ก.พ.) เพื่อประท้วงต่อต้านการหักเบี้ยค่ารักษาพยาบาลผู้เกษียณอายุ ซึ่งที่เมืองอู่ฮั่นนั้น นับเป็นการประท้วงครั้งที่ 2 ในรอบ 7 วัน และเพิ่มแรงกดดันแก่รัฐบาลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ที่ซึ่งจะมีการเปลี่ยนผ่านอำนาจไปยังคณะผู้นำชุดใหม่

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การประท้วงครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ มีขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.พ. หลังจากที่รัฐบาลระดับมณฑลประกาศว่าจะลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่ผู้เกษียณอายุสามารถเบิกได้จากรัฐบาล

ภาพและคลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นกลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มใหญ่ออกมาประท้วง ซึ่งพวกเขากล่าวว่ามารวมตัวกันในครั้งนี้เนื่องจากค่ารักษาพยาบาลพุ่งสูงขึ้น

แม้ว่าปัญหาประกันสุขภาพดังกล่าวจะสามารถจัดการได้ในระดับมณฑล แต่การประท้วงได้ขยายวงกว้างลามไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ และเป็นการปลุกความเชื่อมั่นถึงพลังของการชุมนุมในจีน

ทั้งนี้เมื่อช่วงสิ้นปี 2565 กลุ่มคนหนุ่มสาวชาวจีนจำนวนมากได้ออกมาประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยประชาชนทนไม่ไหวอีกต่อไปกับการตรวจหาเชื้อในวงกว้างและการล็อกดาวน์ซึ่งทำลายเศรษฐกิจ จนทำให้รัฐบาลยกเลิกนโยบายดังกล่าวในที่สุด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top