บิตคอยน์ร่วงกว่า 4% หลุด 2.4 หมื่นดอลล์ หลังจนท.เฟดหนุนขึ้นดอกเบี้ย

ราคาบิตคอยน์ร่วงลงรุนแรงถึง 4% และหลุดจากระดับ 24,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ หลังมีรายงานว่าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ใช้มาตรการแข็งกร้าวเพื่อลงโทษบริษัทคริปโทฯ ที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ ราคาบิตคอยน์ยังถูกกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

SEC ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงรัฐนิวยอร์กเพื่อให้ดำเนินคดีกับนายโด ควอน นักพัฒนาเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีชาวเกาหลีใต้ และบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) ซึ่งก่อตั้งโดยนายควอนในข้อหาฉ้อโกงนักลงทุน โดย SEC คาดว่ามูลค่าความเสียหายในครั้งนี้อาจสูงถึงหลายพันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ราคาบิตคอยน์ยังถูกกดดันหลังจากนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์กล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูงเกินไป พร้อมกับเปิดเผยว่าในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา เธอเป็นผู้เสนอให้คณะกรรมการเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่เจ้าหน้าที่เฟดคนอื่น ๆ ต้องการ

ขณะที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่า การเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะทำให้เงินเฟ้อชะลอตัวลง แม้จะทำให้เศรษฐกิจอ่อนแอลงด้วยก็ตาม นอกจากนี้ นายบูลลาร์ดยังเปิดเผยว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา เขาเสนอให้คณะกรรมการเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% และเขาคาดว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวในการประชุมในเดือนมี.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top