สหรัฐดำเนินคดี “โด ควอน” ผู้ก่อตั้งเทอร์ราฟอร์มแลบส์ข้อหาฉ้อโกงนักลงทุน

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงรัฐนิวยอร์ก เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายโด ควอน นักพัฒนาเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีชาวเกาหลีใต้ และกับบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) ซึ่งก่อตั้งโดยนายควอนในข้อหาฉ้อโกงนักลงทุน โดย SEC คาดว่ามูลค่าความเสียหายในครั้งนี้อาจสูงถึงหลายพันล้านดอลลาร์

SEC ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อศาลว่า นายควอนได้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม เทอร์ราฟอร์ม แลบส์ และได้มีการพัฒนาเหรียญคริปโทฯ 2 ชนิดซึ่งสร้างความเสียหายต่อตลาดคริปโทฯ ทั่วโลกในปีที่แล้ว นอกจากนี้ นายควอนได้ทำการระดมเงินทุนหลายพันล้านดอลลาร์จากนักลงทุนตั้งแต่เดือนเม.ย. 2561 ด้วยการขายสินทรัพย์ดิจิทัลหลายครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่มีการจดทะเบียน

ทั้งนี้ บริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ของนายควอนเป็นผู้ก่อตั้งสเตเบิลคอยน์เทอร์รายูเอสดี (TerraUSD) และเหรียญลูนา (Luna) ซึ่งต่อมาเหรียญทั้งสองชนิดได้ทรุดตัวลงอย่างหนัก และส่งผลให้มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีได้รับความเสียหายอย่างมาก จนเป็นเหตุให้หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกต้องดำเนินการตรวจสอบสินทรัพย์ดิจิทัล ขณะที่องค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ได้ออกหมายแดง (Red Notice) เพื่อให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกสืบหาและจับกุมตัวนายควอน

วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับแพลตฟอร์มเทอร์รา รวมทั้งการล่มสลายของสเตเบิลคอยน์เทอร์รายูเอสดีได้สั่นคลอนความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล กระทั่งล่าสุดอุตสาหกรรมดังกล่าวยังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการล้มละลายของบริษัท FTX ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี

ทางด้านอัยการเกาหลีใต้ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า นายควอนและผู้ต้องหาอีก 5 รายได้กระทำความผิดในคดีอาญาหลายข้อหา ซึ่งรวมถึงการละเมิดกฎหมายตลาดทุน โดยก่อนหน้านี้นายควอนได้หลบหนีออกจากเกาหลีใต้ไปกบดานอยู่ในสิงคโปร์ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ แต่ตำแหน่งที่อยู่ของนายควอนไม่มีความแน่นอน หลังจากสิงคโปร์เปิดเผยเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2565 ว่า นายควอนไม่ได้อยู่ในประเทศแล้ว ซึ่งทำให้อัยการเกาหลีใต้เร่งความพยายามในการติดตามตัวนายควอนมาลงโทษ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top