ผู้ว่าฯแบงก์ชาติออสซี่ยืนยันยังจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยต่อไปเพื่อคุมเงินเฟ้อ

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้ออกมาย้ำจุดยืนในวันนี้ (17 ก.พ.) ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีกหลายเดือนข้างหน้านั้นเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้มั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ 2-3%

ส่วนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกมากน้อยเพียงใดนั้น นายโลว์กล่าวต่อฝ่ายนิติบัญญัติว่า ขึ้นอยู่กับความเป็นไปของเศรษฐกิจโลก พัฒนาการของการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน ตลอดจนแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อและตลาดแรงงาน

นายโลว์ระบุว่า “จากข้อมูลในปัจจุบัน คณะกรรมการ RBA คาดว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจำเป็นต้องดำเนินต่อไปในอีกหลายเดือนต่อจากนี้ เพื่อรับประกันว่า เงินเฟ้อจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมาย และช่วงเวลาที่เงินเฟ้อพุ่งสูงจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น” พร้อมให้คำมั่นว่า RBA จะทำในสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้มั่นใจว่า เงินเฟ้อจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมาย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว RBA ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% แตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ 3.35% โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 3.25% แล้วนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 นอกจากนี้ RBA ยังเน้นย้ำว่า จำเป็นจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อซึ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี

นายโลว์กล่าวว่า ยังคงเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจออสเตรเลียจะเข้าสู่ภาวะซอฟต์แลนดิ้ง (soft landing) ซึ่งเป็นภาวะที่เศรษฐกิจชะลอการขยายตัว ขณะที่การคาดการณ์เงินเฟ้อและค่าแรงยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top