นักวิเคราะห์คาดจีนนำเข้าน้ำมันดิบปี 66 พุ่งทำนิวไฮ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จีนจะนำเข้าน้ำมันดิบแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2566 ขานรับอุปสงค์เชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้คนเดินทางมากขึ้น หลังรัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 รวมถึงโรงกลั่นแห่งใหม่ ๆ เริ่มดำเนินการกลั่นน้ำมันดิบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แนวโน้มอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีนจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยบวกสำหรับตลาดน้ำมันที่เดิมทีก็ได้แรงหนุนอยู่แล้วจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่ม OPEC+ และมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกของรัสเซียจากชาติตะวันตก

นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรม 4 แห่ง ได้แก่ วู๊ด แมคเคนซี่ (Wood Mackenzie) เอฟจีอี (FGE) , เอ็นเนอร์จี แอสเปคท์ส (Energy Aspects) และเอสแอนด์พี โกลบอล คอมมอดิตี้ อินไซท์ (S&P Global Commodity Insight) ระบุว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบของจีนอาจเพิ่มขึ้นระหว่าง 500,000 -1 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับสูงสุดที่ 11.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ ซึ่งสวนทางกับยอดนำเข้าที่ลดลงเมื่อ 2 ปีก่อนหน้า และแซงหน้าสถิติปี 2563 ที่ 10.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ล่าสุดจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA)

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่รัฐบาลจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ตั้งแต่เดือนธ.ค. อุปสงค์น้ำมันเบนซินและน้ำมันอากาศยานของจีนก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นายซุน เจี้ยนอัน นักวิเคราะห์จากเอ็นเนอร์จี แอสเปคท์ส คาดว่า น้ำมันเบนซินและน้ำมันอากาศยานจะคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% และ 30% ของการเติบโตของอุปสงค์เชื้อเพลิงเหลวทั้งหมดในจีน พร้อมระบุว่า ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงเครื่องบินจะแตะ 90% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 ภายในสิ้นปี 2566

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top