จนท.จีนเยือนไต้หวันครั้งแรก ร่วมอีเวนต์วัฒนธรรมขณะสัมพันธ์ยังตึงเครียด

คณะเจ้าหน้าที่จีนเดินทางถึงไต้หวันในวันนี้ (18 ก.พ.) ซึ่งเป็นการเยือนครั้งแรกในรอบ 3 ปีนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด เพื่อเข้าร่วมงานด้านวัฒนธรรมในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดทางทหารเพิ่มขึ้นในช่องแคบไต้หวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลไต้หวันได้อนุญาตในสัปดาห์นี้ให้เจ้าหน้าที่จีน 6 รายเดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งนำโดยนายหลิว เสี่ยวตง รองหัวหน้าสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนในเซี่ยงไฮ้เข้าร่วมเทศกาลโคมไฟ (Lantern Festival) ในกรุงไทเปตามคำเชิญของรัฐบาลกรุงไทเป

นายหลิวซึ่งเดินทางถึงสนามบินซงซานในกรุงไทเปไม่ได้ตอบคำถามจากนักข่าว โดยคณะของเขาได้ถูกพาขึ้นรถตู้ซึ่งถูกขับออกไปทันทีท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา

ผู้สนับสนุนเอกราชของไต้หวันกลุ่มเล็ก ๆ ประมาณสิบกว่าคนได้ประท้วงการมาเยือนของนายหลิวอยู่ภายนอกสนามบิน โดยตะโกนว่า “ไต้หวันกับจีนเป็นประเทศที่แยกจากกัน คนจีนออกไป” ขณะที่บนถนนของสนามบินนั้น มีผู้สนับสนุนจีนกลุ่มเล็ก ๆ อีกกลุ่มหนึ่งร้องตะโกนต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่จีน

ด้านชิลลี่ เฉิน หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนเอกราชไต้หวันเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า คนไต้หวันมีอัธยาศัยดีและยินดีต้อนรับผู้มาเยือน แต่ก็กังวลว่า พวกเขาจะมาผลักดันนโยบายของจีนบนเกาะไต้หวันซึ่งเป็นประชาธิปไตย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 66)

Tags: ,
Back to Top