ปากีฯ-อัฟกัน ปิดจุดข้ามแดนหลัก หลังมีเหตุยิงปะทะริมชายแดน

ทางการอัฟกานิสถานและปากีสถานเผยว่าจุดข้ามชายแดนตอร์คาม ใกล้กับช่องเขาไคเบอร์ ซึ่งเป็นจุดข้ามแดนหลักระหว่าง 2 ประเทศ ถูกปิดในวันจันทร์ (20 ก.พ.) โดยประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้ยินเสียงปืนใกล้กับจุดข้ามแดนซึ่งปกติจะมีผู้คนพลุกพล่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าฝ่ายใดเป็นผู้ปิดจุดข้ามแดนดังกล่าว แต่เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลตาลีบันกับรัฐบาลปากีสถานย่ำแย่ลงอย่างมาก

โฆษกกองกำลังตำรวจของรัฐบาลตาลีบัน ในเมืองนานกาฮาร์ ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน กล่าวกับทางรอยเตอร์ว่า “พรมแดนปิดแล้ว เราจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบในภายหลัง”

ขณะเดียวกัน กองทัพปากีสถาน รวมทั้งตำรวจและโฆษกรัฐบาลยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ กับเรื่องดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของปากีสถาน 2 รายออกมายืนยันว่าพรมแดนถูกปิดแล้วและมีการยิงต่อสู้กันจริง

ปัญหาข้อพิพาทระหว่างพรมแดนเป็นหนึ่งในข้อขัดแย้งระหว่างอัฟกานิสถานกับปากีสถานมานานหลายทศวรรษ และการปะทะกันริมชายแดนเกิดขึ้นมานานหลายปีแล้ว โดยจุดข้ามแดนตอร์คามเป็นจุดข้ามแดนหลักสำหรับขนส่งผู้เดินทางและสินค้าระหว่างปากีสถานกับอัฟกานิสถานที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 66)

Tags: ,
Back to Top