เงินบาทเปิด 34.37 ทรงตัวจากวานนี้ คาดกรอบวันนี้ 34.30-34.55 ตลาดรอปัจจัยใหม่

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 34.37 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียง จากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 34.40 บาท/ดอลลาร์

วันนี้คาดว่าเงินบาทจะไม่เคลื่อนไหวมากนัก เนื่องจากตลาดยังขาดปัจจัยสำคัญที่จะมีผลต่อค่าเงิน โดยที่เมื่อคืน ตลาดหุ้น, น้ำมัน, ทองคำ และตลาดเงินสหรัฐฯ ปิดทำการ เนื่องในวันประธานาธิบดีสหรัฐ จึงทำให้ดอลลาร์ยังไร้ทิศทาง

อย่างไรก็ดี คืนนี้ต้องติดตามการรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เดือนม.ค. จากทั้งฝั่งสหรัฐ และยุโรป

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.30 – 34.55 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (20 ก.พ.) อยู่ที่ระดับ 1.26024% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.57490%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 134.32 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 134.07/10 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0676 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0682/0685 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.363 บาท/ดอลลาร์

– ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 1 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ติดตามสถานการณ์หนี้ ของไทยจากข้อมูลล่าสุดไตรมาส 3 ปี 65 หนี้ครัวเรือนไทยอยู่ที่ 86.8% ต่อจีดีพี คาดว่าปีนี้ครัวเรือนอาจได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพ และดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ทำให้อาจเห็นหนี้เอ็นพีแอลทยอยเพิ่มขึ้นได้แต่ไม่ถึงกับน่ากังวลและจะไม่เกิดหน้าผาเอ็นพีแอล เพราะในปีนี้เศรษฐกิจ ไทยจะฟื้นตัวดีขึ้นและประเทศจีนเปิดประเทศทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทยมากขึ้นทำให้สถานการณ์โดยรวมปรับดีขึ้นตามไปด้วย

– ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยปี 66 ยังเปราะบางตามทิศทาง เศรษฐกิจโลกจากความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจรุนแรงขึ้น ความไม่แน่นอนของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และขีดความสามารถ การแข่งขันของไทยที่ลดลงจากต้นทุนที่เพิ่มโดยเฉพาะค่าไฟฟ้า และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน โดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ยังคงคาดการณ์ตัวเลขส่งออกปี 66 เติบโต 1-2% จากปี 65 โดยมีการติดตามปัจจัยต่างๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป

– กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ต่อไป หากเงินเฟ้อพื้นฐานไม่แสดงสัญญาณที่ชัดเจนในการปรับตัวลงสู่ระดับเป้าหมาย

– ตลาดเงินนิวยอร์กและตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการวันจันทร์ที่ 20 ก.พ.เนื่องในวันประธานาธิบดีสหรัฐ

– ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ วันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จาก เอสแอนด์พี โกลบอล รวมถึงการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top