ออสเตรเลียร่วมวงแบนนักกีฬารัสเซีย-เบลารุสจากการแข่งโอลิมปิกปารีส 2024

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศร่วมวงกับอีก 34 ชาติในการเรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ห้ามมิให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งขัน แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ลงนามในแถลงการณ์ฉบับล่าสุดก็ตาม

รัฐบาลอังกฤษได้ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันจันทร์ (20 ก.พ.) ในฐานะตัวแทนของกว่า 30 ชาติที่มีแนวคิดเช่นเดียวกัน ซึ่งมีการจัดประชุมสุดยอดโดยประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียได้ลงนามในแถลงการณ์ 2 ฉบับเมื่อปีที่แล้ว เกี่ยวกับกรณีที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งร่วมตกลงโดย 35 ชาติที่มีแนวคิดเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียไม่ได้ลงนามในแถลงการณ์ฉบับล่าสุดดังกล่าว

โฆษกกระทรวงการกีฬาของออสเตรเลียกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าการที่ไม่มีออสเตรเลียอยู่ในรายชื่อผู้ลงนาม เป็นความผิดพลาดด้านเอกสาร และรัฐบาลออสเตรเลียเห็นด้วยกับเนื้อหาใจความในแถลงการณ์ดังกล่าว

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นตามข้อเสนอล่าสุดของ IOC ในการหาช่องทางให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสสามารถลงแข่งขันได้ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปารีส 2024 ในฐานะนักกีฬาที่วางตัวเป็นกลางหรือนักกีฬาที่ไม่ระบุสัญชาติ แม้ว่าจะยังคงมีสงครามเกิดขึ้นในยูเครน

ด้านนายโอเลก มาติทซิน รัฐมนตรีว่าการกระทวงการกีฬาของรัสเซียกล่าวเมื่อวันที่ 11 ก.พ. ว่า การเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ แบนนักกีฬารัสเซียและเบลารุสจากการแข่งขันโอลิมปิกนั้น เป็นการแทรกแซงกิจกรรมขององค์กรกีฬาอิสระที่ไม่สามารถยอมรับได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top