แบงก์ชาติเกาหลีชี้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอาจน้อยกว่าในอดีต

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะได้รับอานิสงส์จากการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน เนื่องจากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง แต่ระบุเพิ่มเติมว่า ปัจจัยบวกที่ได้รับจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอาจจะอ่อนแอกว่าในอดีตที่ผ่านมา

รายงานของ BOK ที่ยื่นต่อรัฐสภาในวันนี้ (21 ก.พ.) ระบุว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายของจีนช่วงปลายปี 2565 อาจทำให้ราคาวัตถุดิบพุ่งสูงขึ้นตามอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม BOK ระบุว่า “การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่กลับมาเปิดประเทศใหม่อีกครั้ง มีแนวโน้มที่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจภายในเกาหลีใต้ของเรา ด้วยการเพิ่มการส่งออกไปยังจีนและการที่นักท่องเที่ยวจีนหลั่งไหลเข้ามาในประเทศ แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนในครั้งนี้น่าจะเน้นไปที่การบริโภคเป็นหลัก และผลบวกต่อการขยายตัวในเกาหลีใต้นั้นก็คาดว่าจะน้อยกว่าในอดีตซึ่งการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนมุ่งเน้นไปที่ด้านการลงทุน”

นอกจากนี้ BOK ยังระบุอีกว่า ยังจำเป็นต้องดำเนินนโยบายที่เข้มงวดต่อไปโดยเน้นที่การรักษาเสถียรภาพราคาเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่เหนือเป้าหมายของ BOK ตลอดทั้งปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 66)

Tags: ,
Back to Top