จีนเรียกร้องทั่วโลกหยุดเปรียบเทียบกรณีของยูเครนกับไต้หวัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนเรียกร้องให้ทั่วโลกหยุดเปรียบเทียบกรณีของยูเครนกับไต้หวัน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นหนึ่งในความพยายามของจีนที่จะตีตัวออกห่างจากรัสเซีย และแสดงว่าจีนเป็นชาติที่เป็นกลางที่ต้องการสันติภา

นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวว่า “จีนมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครนและความเป็นไปได้ที่จะลุกลามเกินควบคุม เราขอเรียกร้องให้บางประเทศหยุดเติมเชื้อไฟ หยุดกล่าวโทษจีน และหยุดกล่าวว่า ‘วันนี้ยูเครน พรุ่งนี้ไต้หวัน’ เสียที”

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายฉินมีขึ้นขณะกล่าวถึง “ความริเริ่มด้านความมั่นคงระดับโลก” (GSI) ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

ความริเริ่มด้านความมั่นคงระดับโลกคือความพยายามของจีนที่จะวางตัวเองในฐานะมหาอำนาจที่มีความรับผิดชอบ และเป็นอีกทางเลือกนอกเหนือจากไปรูปแบบการเป็นพันธมิตรทางทหารของสหรัฐ

เมื่อไม่นานมานี้ จีนได้ยกระดับความพยายามด้วยการชี้ให้เห็นความแตกต่างระหว่างยูเครนกับไต้หวัน ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของสหรัฐที่ว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะจัดหาอาวุธเพื่อสนับสนุนการทำสงครามของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย

ทั้งนี้ จีนวางแผนจะเปิดเผยข้อเสนอสันติภาพในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งความริเริ่มดังกล่าวได้สร้างความสงสัยให้กับสหรัฐและชาติพันธมิตร

อนึ่ง จีนนั้นมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของจีนมานานแล้ว และมองว่าการสนับสนุนใด ๆ ก็ตามต่อผู้นำไต้หวันเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของจีน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไต้หวันระบุว่า ไต้หวันเป็นประเทศโดยพฤตินัยที่ต้องการการยอมรับมากขึ้นบนเวทีโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top