เบลารุสเตรียมระดมพลอาสาสมัครป้องกันดินแดน 100,000-150,000 นาย

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส กล่าวเมื่อวันจันทร์ (20 ก.พ.) ว่า ได้มีคำสั่งให้จัดตั้งกองกำลังอาสารักษาดินแดนชุดใหม่ เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้การใช้อาวุธและเตรียมพร้อมสำหรับการตอบโต้การกระทำที่ถือเป็นการรุกรานและรักษาความสงบเรียบร้อยในยามที่บ้านเมืองสงบสุข

ปธน.ลูคาเชนโก กล่าวในระหว่างประชุมสภาความมั่นคงว่า “สถานการณ์นั้นไม่ง่ายเลย ผมได้พูดไปมากกว่าครั้งหนึ่งแล้วว่า ทุก ๆ คน ที่ไม่ใช่แค่ผู้ชายเท่านั้น ควรจะรู้วิธีจับอาวุธ อย่างน้อยก็เพื่อปกป้องครอบครัวของพวกเขาในกรณีที่จำเป็น ทั้งเพื่อปกป้องบ้าน ที่ดิน และหากจำเป็น เพื่อปกป้องประเทศชาติ” พร้อมเสริมว่า ในกรณีที่มีการคุกคามเกิดขึ้น การตอบโต้จะต้องรวดเร็ว รุนแรง และเหมาะสม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายลูคาเชนโกได้ออกมากล่าวหลายต่อหลายครั้งว่ากองทัพเบลารุสจะต่อสู้ในกรณีที่ถูกโจมตีเท่านั้น พร้อมระบุว่า ประสบการณ์ในยูเครนทำให้จำเป็นต้องมีกองกำลังเพิ่มเติมแบบเลี่ยงไม่ได้ โดยนายลูคาเชนโกเปิดประเทศเป็นทางผ่านให้รัสเซียส่งทหารข้ามไปยังยูเครนตั้งแต่ปีที่แล้ว

ด้านนายวิกตอร์ เครนนิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเบลารุส กล่าวว่า กองกำลังรักษาดินแดนจะมีอาสาสมัคร 100,000-150,000 นาย หรือมากกว่านั้นหากจำเป็น โดยกองกำลังกึ่งทหารนี้จะประจำการอยู่ในทุก ๆ หมู่บ้านและทุก ๆ เมือง

อนึ่ง ปธน.ลูคาเชนโกเป็นผู้นำประเทศในยุโรปที่อยู่ในอำนาจนานที่สุดถึง 28 ปี และพึ่งพารัสเซียเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ โดยการสนับสนุนจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ช่วยให้ปธน.ลูคาเชนโกรอดพ้นจากการประท้วงครั้งใหญ่ของกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2563

การพึ่งพารัสเซียของเบลารุสได้สร้างความกังวลแก่ยูเครนว่า ปธน.ปูตินอาจกดดันนายลูคาเชนโกให้เข้าร่วมกับรัสเซียในการสู้รบกับยูเครน และเปิดแนวรบใหม่ให้รัสเซียใช้ในการรุกรานยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top