อัตราเงินเฟ้อแคนาดาชะลอตัวในม.ค. ส่งสัญญาณแบงก์ชาติยุติขึ้นดอกเบี้ย

สำนักงานสถิติแห่งชาติของแคนาดาเปิดเผยในวันอังคาร (21 ก.พ.) ว่า แรงกดดันด้านราคาผู้บริโภคของแคนาดาผ่อนคลายลงในเดือนม.ค. ทำให้ธนาคารกลางแคนาดาอาจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับปัจจุบันในเดือนหน้า แม้รายงานการจ้างงานแข็งแกร่งก็ตาม

อัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวบ่งชี้ว่า ผู้กำหนดนโยบายได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากพอที่จะยับยั้งการเพิ่มขึ้นของราคา ซึ่งจะสนับสนุนการตัดสินใจของพวกเขาที่จะหยุดวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกอย่างน้อยที่สุดก็ในระยะเวลาอันใกล้นี้

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 5.9% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจล่าสุดของบลูมเบิร์กคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 6.1% และลดลงจากระดับ 6.3% ในเดือนธ.ค. และเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนม.ค. เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.7%

ราคาพันธบัตรพุ่งขึ้นขานรับข้อมูลดังกล่าว และส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปี ลดลงแตะระดับต่ำถึง 4.149% ก่อนที่ราคาพันธบัตรจะลดช่วงบวกลงในเวลาต่อมา ส่วนดอลลาร์แคนาดาร่วงลงแตะระดับต่ำที่ 1.3529 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ นายโดมินิก ลาพอยต์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์มหภาคของแมนูไลฟ์ อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนต์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า “ข้อมูลของแคนาดาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนและน่าประหลาดใจว่า แนวโน้มภาวะเงินเฟ้อลดลงมากขึ้นในช่วงต้นปีนี้ และแน่นอนว่า จะลดแรงกดดันต่อธนาคารกลางแคนาดาในการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินในเดือนมี.ค.”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top