ฮ่องกงเล็งแจกเงินประชาชน หวังเร่งพลิกฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด

นายพอล ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกงระบุในวันนี้ (22 ก.พ.) ว่า ฮ่องกงจะแจกจ่ายเงินให้กับประชาชน เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หลังเผชิญภาวะขาลงจากผลพวงของการบังคับใช้มาตรการจำกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ฮ่องกงจะออกบัตรกำนัลมูลค่า 5,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (637 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับผู้ใหญ่ทุกคนในฮ่องกงในปีนี้ แต่เงินจำนวนดังกล่าวนั้นลดลงครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับที่รัฐบาลเคยแจกในปี 2565 เนื่องจากนายชานพยายามลดการใช้จ่ายทางการคลัง หลังสูญเงินไปกับมาตรการเยียวยาโควิด-19 เป็นจำนวนมาก

นายชานกล่าวต่อสมาชิกสภาฮ่องกงว่า ฮ่องกงอยู่ในช่วงแรกของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยไม่ต้องถูกบั่นทอนจากมาตรการจำกัดโควิด-19 อย่างเข้มงวดอีกต่อไป

“ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะฟื้นตัวอย่างชัดเจนในปีนี้ อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น โดยประชาชนและธุรกิจจำเป็นต้องช่วยกันพลิกฟื้นเศรษฐกิจ” นายชานกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ฮ่องกงใช้จ่ายงบประมาณไปกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (7.644 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปกับโครงการบรรเทาทุกข์ด้านโควิด-19 ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกดดันให้ฮ่องกงต้องเผชิญภาวะขาดดุลงบประมาณอย่างที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นนัก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top