รัสเซียไม่พอใจหลัง UN เคลื่อนไหวเรื่องยูเครน ด้านจีนเตรียมเผยเอกสารแสดงจุดยืน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียเรียกร้องให้รัฐสมาชิกสหประชาชาติ (UN) ลงคะแนนเสียงคัดค้านการเคลื่อนไหวที่เอนเอียงและมุ่งต่อต้านรัสเซียในที่ประชุมสมัชชาโดยยูเครนและชาติอื่น ๆ เพื่อรำลึกครบรอบ 1 ปีที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน ขณะที่จีนเตรียมเผยแพร่เอกสารแสดงจุดยืนว่าด้วยสงครามดังกล่าวภายในไม่กี่วัน

สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ซึ่งมีสมาชิก 193 ประเทศ มีกำหนดลงมติในสัปดาห์นี้สำหรับร่างมติที่เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการบรรลุสันติภาพที่สมบูรณ์ ยุติธรรม และยั่งยืน โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งสอดคล้องกับกฎบัตรสหประชาชาติที่ก่อตั้งขึ้น

ร่างดังกล่าวนี้เป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นว่า UNGA เรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังทหารและยุติการสู้รบ ทั้งนี้ แม้มติของ UNGA ไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย แต่ถือว่ามีน้ำหนักทางการเมือง

อย่างไรก็ดี นายวาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำ UN ระบุในจดหมายถึงประเทศสมาชิก UN ว่า ในท้ายที่สุด การยุติการสู้รบก็ไม่อาจนำมาซึ่งทางออกที่ยั่งยืนได้ หากปราศจากแรงจูงใจที่ชัดเจนสำหรับการเจรจาที่มีความหมาย รวมถึงขาดการแก้ไขปัญหาที่นำไปสู่วิกฤต

“ในร่างไม่มีการเอ่ยถึง ‘การสนทนา’ หรือ ‘ การเจรจา’ หากร่างดังกล่าวยังคงเอียงข้างและต่อต้านรัสเซียเหมือนที่เป็นอยู่ขณะนี้ เราก็ขอให้ประเทศสมาชิกลงคะแนนเสียงคัดค้าน” นายเนเบนเซียกล่าว

ขณะเดียวกัน นายจาง จุน เอกอัครราชทูตจีนประจำ UN แถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) ว่า จีนจะเผยแพร่เอกสารแสดงจุดยืนว่าด้วยยูเครนภายในไม่กี่วันนี้ ซึ่งจะสะท้อนถึงจุดยืนของจีนที่มาโดยตลอดในเรื่องดังกล่าว

“เราไม่เคยเรียกมันว่าแผนสันติภาพ แต่เป็นเอกสารแสดงจุดยืน เราจะยังคงเน้นย้ำถึงการเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ เราเน้นย้ำว่าแต่ละประเทศควรยอมรับข้อกังวลด้านความมั่นคงของแต่ละฝ่าย” นายจางระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top