ฮ่องกงต่ออายุคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยจนถึง 8 มี.ค. ฝ่าฝืนเจอโทษปรับ

ฮ่องกงประกาศต่ออายุคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ แม้วางแผนออกแคมเปญกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

ราชกิจจานุเบกษาที่เผยแพร่ในวันพุธ (22 ก.พ.) ระบุว่า ฮ่องกงตัดสินใจขยายคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยออกไปอีก 2 สัปดาห์จนถึงวันที่ 8 มี.ค. ซึ่งหมายความว่ามีการบังคับใช้คำสั่งดังกล่าวเกือบ 1,000 วัน โดยหากบุคคลใดละเมิดคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในฮ่องกงจะถูกปรับเป็นเงินสูงถึง 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (1,275 ดอลลาร์สหรัฐ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่รัฐบาลฮ่องกงพยายามดึงดูดให้นักท่องเที่ยวและแรงงานจากต่างประเทศเข้ามาช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับความเสียหายจากมาตรการควบคุมโรคระบาดมาหลายปี แม้นายจอห์น ลี ผู้บริหารเกาะฮ่องกงเกริ่นหลายต่อหลายครั้งว่าต้องการยกเลิกกฎระเบียบดังกล่าว หลังสถานการณ์แพร่ระบาดครั้งใหญ่ในช่วงฤดูหนาวคลี่คลาย แต่เขายังไม่เคยหยิบยกขึ้นมาพูดอย่างจริงจัง

ด้านกระทรวงศึกษาธิการฮ่องกงระบุในวันอังคารที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า นักเรียนในโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถม และโรงเรียนพิเศษจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นประจำทุกวันจนถึงวันที่ 15 มี.ค.เป็นอย่างน้อย ขณะที่นักเรียนระดับชั้นมัธยมต้นจะไม่ต้องตรวจหาเชื้อเป็นประจำทุกวันอีกต่อไปนับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top