สหรัฐจับตาความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย ขู่คว่ำบาตรจีนหากส่งอาวุธให้รัสเซีย

นายเนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพุธ (22 ก.พ.) ว่า สหรัฐได้เตือนจีนเรื่องการจัดหาอาวุธและยุทโธปกรณ์ร้ายแรงอื่น ๆ ให้กับรัสเซียในการรุกรานยูเครน และได้จับตามองอย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่าการสนับสนุนทางการทูตและเศรษฐกิจของจีนที่มีต่อรัสเซียนั้น จะไม่เลยเถิดไปมากกว่านี้

“เรายังไม่เห็นจีนให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธร้ายแรงแก่รัสเซีย แต่เราไม่เชื่อว่าพวกเขาจะไม่ทำ และเรากังวลในเรื่องนี้ เรากำลังเฝ้าสังเกตการณ์อย่างระแวดระวังในกรณีที่อาจมีการละเมิดใด ๆ เกิดขึ้น” นายไพรซ์ กล่าว

ทางด้านนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เจรจากับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีนเมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับความกังวลว่าจีนกำลังพิจารณาว่าจะจัดส่งอาวุธให้กับรัสเซียหรือไม่ โดยทั้งสองเผชิญหน้ากันนอกรอบการการประชุมความมั่นคงมิวนิคในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายไพรซ์ กล่าวอีกว่า จีนได้ให้ความช่วยเหลือแก่รัสเซียในหลาย ๆ ด้านอยู่ก่อนแล้ว รวมทั้งการส่งเสริมโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย ขณะที่สหรัฐได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่าหากจีนยังคงช่วยให้รัสเซียได้เปรียบในสนามรบ ก็จะเกิดผลกระทบอย่างจริงจังในความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และสหรัฐจะไม่ลังเลในการใช้มาตรการคว่ำบาตรกับบริษัทของจีน อย่างไรก็ดี นายไพรซ์ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าสหรัฐจะลงมือทำอะไรอย่างอื่นอีกไม่ โดยการกล่าวอย่างกำกวมนี้เน้นไปที่ผลประโยชน์ของสหรัฐ

ทั้งนี้ความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นของสหรัฐเกี่ยวกับการที่จีนจะใช้ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจเพื่อช่วยเหลือรัสเซียในการรุกรานยูเครน ได้ส่งผลให้ความไม่ไว้วางใจระหว่างสหรัฐและจีนยิ่งดิ่งลงเหว หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกคำสั่งให้กองทัพอากาศสหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตกเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top