“ปูติน” ลั่นรัสเซียจะให้ความสำคัญมากขึ้นในการส่งเสริมกองกำลังนิวเคลียร์

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (23 ก.พ.) ว่า รัสเซียจะยังคงให้ความสนใจมากขึ้นในการส่งเสริมกองกำลังนิวเคลียร์ และจะเริ่มการส่งมอบครั้งใหญ่สำหรับขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเซอร์คอน (Zircon) ที่สามารถยิงได้จากทะเล

ปธน.ปูตินกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันพิทักษ์ปิตุภูมิ (Defender of the Fatherland Day) ในวันนี้ว่า รัสเซียจะจัดเตรียมอาวุธยุทโธปกรณ์ขั้นสูงให้แก่กองกำลังของตนต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สุนทรพจน์ดังกล่าวมีขึ้น 2 วันหลังจากปธน.ปูตินประกาศว่า รัสเซียจะระงับความร่วมมือในสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์นิว สตาร์ท (New START) ซึ่งเป็นข้อตกลงควบคุมอาวุธฉบับสุดท้ายที่เหลืออยู่กับสหรัฐ เพื่อมุ่งจำกัดหัวรบนิวเคลียร์ของแต่ละประเทศ

ปธน.ปูตินกล่าวว่า “เหมือนเคย เราจะให้ความสำคัญมากขึ้นในการส่งเสริมความแข็งแกร่งด้านนิวเคลียร์ 3 ส่วน” โดยระบุถึงขีปนาวุธนิวเคลียร์ที่สามารถยิงจากภาคพื้นดิน ทางทะเล และทางอากาศ

ปธน.ปูตินระบุด้วยว่า นับเป็นครั้งแรกที่ขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัต (Sarmat) ซึ่งเป็นอาวุธที่สามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ได้หลายลูกนั้น จะถูกนำมาใช้ในปีนี้

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังเปิดเผยด้วยว่า รัสเซียจะดำเนินการผลิตจำนวนมากสำหรับระบบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงคินชาล (Kinzhal) ที่ใช้ทางอากาศ และจะเริ่มจัดหาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเซอร์คอน (Zircon) ที่ใช้ทางทะเลเป็นจำนวนมากเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top