จีนจี้บริษัทของรัฐหยุดจ้างบริษัทสอบบัญชียักษ์ใหญ่ หวั่นความปลอดภัยข้อมูล

ทางการจีนเรียกร้องให้บริษัทของรัฐยุติการใช้บริการบริษัทตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ที่สุดในโลกจำนวน 4 แห่ง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณอย่างต่อเนื่องถึงความกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล แม้ว่าจีนได้บรรลุข้อตกลงครั้งใหญ่ในการอนุญาตให้บริษัทตรวจสอบบัญชีของสหรัฐสามารถตรวจสอบบัญชีของบริษัทจีนหลายร้อยแห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กได้ก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) ว่า กระทรวงการคลังของจีนและตัวแทนจากสำนักงานในจีนของบริษัทไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC), เอิร์นสต์ แอนด์ ยัง (Ernst & Young) หรือ อีวาย , เคพีเอ็มจี (KPMG) และดีลอยท์ แอนด์ ทูช (Deloitte Touche) ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยบริษัทเหล่านี้เป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีใหญ่ที่สุด 4 แห่งในโลก

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จีนกำลังหาทางควบคุมอิทธิพลของบริษัทตรวจสอบบัญชีระดับโลกที่มีความเกี่ยวข้องกับสหรัฐเพื่อรับประกันความปลอดภัยด้านข้อมูลของประเทศ และเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านบัญชีของจีน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐยังไม่มีท่าทีว่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น นอกจากนี้ สถานการณ์ที่เกี่ยวกับบอลลูนสอดแนมของจีนก็ยิ่งตอกย้ำให้ความสัมพันธ์ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 66)

Tags: ,
Back to Top