“ไป่ตู้” จ่อเปิดตัวแชตบอต Ernie ในเดือนมี.ค. หลังกระแสแชตบอตมาแรง

ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนเปิดเผยเมื่อวันพุธ (22 ก.พ.) ว่า จะเปิดตัว เออร์นี (Ernie) แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI Chatbot) ต่อสาธารณะในเดือนมี.ค. เพื่อตอบรับกระแสความนิยมที่มาแรงของแชตจีพีที (ChatGPT) ของบริษัทไมโครซอฟท์ที่สามารถสนทนาได้เหมือนมนุษย์ โดยสามารถสรรค์สร้างทุกอย่างตั้งแต่การสรุปเนื้อหาไปจนถึงข้อเสนอทางธุรกิจ

รายงานระบุว่า ตอนนี้ ChatGPT ยังไม่สามารถใช้งานได้อย่างเป็นทางการในจีน แม้ว่ามีความสนใจในประเทศสูงสำหรับโปรแกรมนี้ก็ตาม ขณะที่บริษัทต่าง ๆ ของจีน รวมถึงไป่ตู้ ก็ได้ออกมาประกาศว่า กำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่คล้ายกัน

ข้อมูลจากแฟกต์เซต (FactSet) ซึ่งเป็นบริษัทข้อมูลและซอฟต์แวร์ด้านการเงินของสหรัฐเปิดเผยว่า นายโรบิน หลี่ ซีอีโอของบริษัทไป่ตู้ระบุว่า “เราจะฝังตัวแชตบอต Ernie ไว้ในระบบสืบค้นข้อมูลของไป่ตู้ก่อนและจะเปิดตัวโปรแกรมนี้ต่อสาธารณะในเดือนมี.ค.”

นายหลี่ระบุเพิ่มเติมว่า “บริษัทกำลังดำเนินการเพื่อพัฒนาระบบสืบค้นข้อมูลของไป่ตู้โดยนำ Ernie ผนวกรวมเข้าไปในระบบอัลกอริทึมด้านการสืบค้นของเรา รวมถึงการสร้างเนื้อหาด้วย และเรากำลังเพิ่มความสามารถในการโต้ตอบ ผู้ใช้จะสามารถตอบโต้ได้โดยตรงกับโมเดลภาษายุคใหม่ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก

ทั้งนี้ “ไป่ตู้” เป็นเครื่องมือค้นหาใหญ่ที่สุดในจีน ขณะที่จีนแบนการใช้กูเกิล

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลสถิติจากสแต็ตเคาน์เตอร์ (Statcounter) สำหรับเดือนม.ค.บ่งชี้ว่า กูเกิลครองตลาดเกือบทั่วโลกสำหรับการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ในการค้นหาข้อมูล ขณะที่ไป่ตู้ตามมาเป็นอันดับสองโดยมีการใช้งานไม่ถึง 1%

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า แชตบอต Ernie นั้น มีขีดความสามารถอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับ ChatGPT

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top