สหรัฐเตรียมประกาศคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ ครบรอบ 1 ปีสงครามยูเครน

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อภาคอุตสาหกรรมที่สนับสนุนสงครามรัสเซียในยูเครน ในระหว่างการประชุมออนไลน์กับผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 ในวันนี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบหนึ่งปีการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

สมาชิกกลุ่ม G7 ประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สหรัฐ ญี่ปุ่น รวมถึงสหภาพยุโรป (EU) โดยญี่ปุ่นที่เป็นประธานกลุ่ม G7 ในปีนี้จะเป็นเจ้าภาพการประชุมดังกล่าว ซึ่งประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน จะร่วมเข้าประชุมด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเป้าหมายในการคว่ำบาตรรอบใหม่นี้รวมไปถึงธนาคาร อุตสาหกรรมทางทหารและเทคโนโลยีของรัสเซีย และภาคส่วนอื่น ๆ ในหลาย ๆ ประเทศที่พยายามชดเชยและหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงต่างประเทศกล่าวว่า บริษัทของจีนที่หลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรจะถูกรวมอยู่ในเป้าหมายรอบนี้ด้วย

ด้านนางวิคตอเรีย นูแลนด์ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในงานอีเวนต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ว่า สหรัฐจะใช้การกดดันหน่วยงานที่มีที่ตั้งในจีนหรือหน่วยงานย่อยของจีนในยุโรป โดยเน้นย้ำว่าหน่วยงานดังกล่าวไม่สามารถทำกิจกรรมที่ถูกกล่าวหาอย่างลับ ๆ ได้ ในขณะที่จีนอ้างว่าวางตัวเป็นกลาง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top