กลุ่ม G7 เพิ่มเงินสนับสนุนยูเครนเป็น 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ปีนี้

รัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประธานกลุ่มประเทศ G7 ออกแถลงการณ์ว่า G7 ได้เพิ่มการสนับสนุนด้านเศรษฐกิจแก่ยูเครนเพิ่มเป็น 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ และเรียกร้องให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จัดตั้งโครงการช่วยเหลือยูเครนให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G7 ในวันพฤหัสบดี (23 ก.พ.) ก่อนวันครบรอบ 1 ปีของสงครามรัสเซีย-ยูเครนซึ่งยังไม่มีแนวโน้ว่าจะจบลง แม้ว่าชาติตะวันตกจะใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อไม่ให้มีเงินทุนในการทำสงครามในยูเครนก็ตาม

ยูเครนคาดหวังว่าจะได้รับเงินจากโครงการ IMF มูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะครอบคลุมความช่วยเหลือทางการเงินเร่งด่วน และสนับสนุนการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานหลังสงคราม

แถลงการณ์ของกลุ่ม G7 ระบุว่า “ในปี 2566 นี้ พวกเราได้ตกลงที่จะให้การสนับสนุนทางการเงินและเศรษฐกิจแก่ยูเครนเพิ่มเป็น 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามความต้องการของรัฐบาลยูเครน”

ประเทศสมาชิก G7 ประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ โดยผู้นำของประเทศเหล่านี้ได้ประชุมร่วมกันที่เมืองเบงกาลูรูในอินเดีย ก่อนการประชุมกลุ่ม G20

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top