สหรัฐเผยมีความเป็นไปได้ไวรัสโควิด-19 หลุดจากห้องแล็บจีน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) นำเสนอรายงานข่าวกรองลับของกระทรวงพลังงานสหรัฐซึ่งระบุว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากว่าไวรัสโควิด-19 น่าจะหลุดมาจากห้องแล็บในประเทศจีน
          

รายงานดังกล่าวได้นำเสนอต่อทำเนียบขาวและสมาชิกคนสำคัญของสภาคองเกรสในวันอาทิตย์ (23 ก.พ.) โดยระบุว่าโควิด-19 อาจแพร่ระบาดเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในห้องแล็บจีน อย่างไรก็ตาม หน่วยข่าวกรองของสหรัฐยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้ เนื่องจากยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน
          

ทั้งนี้ นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า กลุ่มข่าวกรองสหรัฐมีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับประเด็นที่ว่าโควิด-19 มีที่มาจากธรรมชาติหรือหลุดจากห้องแล็บกันแน่ และส่วนตัวเขาเองนั้น “ไม่สามารถยืนยันหรือปฏิเสธ” รายงานของ WSJ
          

นอกจากนี้ WSJ ยังรายงานว่า แม้แต่กระทรวงพลังงานเองก็ลงความเห็นในเรื่องนี้โดยใช้คำว่า “ด้วยความเชื่อมั่นในระดับต่ำ (low confidence)” ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าแม้แต่หน่วยงานในสหรัฐเองก็ยังถกเถียงกันเองว่าโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดจากจีนไปทั่วโลกในช่วงต้นปี 2563 มีที่มาจากแหล่งใดกันแน่”
          

นายซัลลิแวนกล่าวผ่านรายการ “State of the Union” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ขอให้ห้องปฏิบัติการแห่งชาติของสหรัฐร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินข้อสรุปดังกล่าวด้วย
         

“ถ้าเราได้ข้อมูลเชิงลึกหรือพบข้อมูลเพิ่มเติม เราจะแจ้งต่อสภาคองเกรสและประชาชนชาวอเมริกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจากกลุ่มข่าวกรองในเรื่องนี้” นายซัลลิแวนกล่าว
          

อย่างไรก็ตาม จีนยืนยันมาโดยตลอดว่าไวรัสโควิด-19 ไม่ได้หลุดมาจากห้องทดลอง ส่วนสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top