ศก.ออสซี่มีโอกาสถดถอยมากขึ้น หลังแบงก์ชาติส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดบ.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีโอกาสมากขึ้นที่จะเผชิญภาวะถดถอย เมื่อพิจารณาจากการแสดงความเห็นของนายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ที่ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในอนาคต

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ขณะนี้มีโอกาสมากกว่า 1 ใน 3 ที่เศรษฐกิจออสเตรเลียจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในอีก 12 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้นจากโอกาส 1 ใน 4 ที่มีการสำรวจเมื่อปลายปีที่แล้วซึ่งเป็นช่วงที่นายโลว์ส่งสัญญาณว่าอาจจะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย สวนทางกับเศรษฐกิจสหรัฐที่ความเป็นไปได้ว่าจะเกิดภาวะถดถอยน้อยลง

การเปลี่ยนแปลงตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังอัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียพุ่งขึ้นรวดเร็วกว่าที่ RBA คาดการณ์ไว้ ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์มองว่าอาจจะกระตุ้นให้ RBA ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 4 ครั้ง ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกเพียง 3 ครั้ง

การคาดการณ์ที่ว่า RBA จะดำเนินนโยบายการเงินในเชิงรุกมากขึ้นนั้น สวนทางกับภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ลง โดยความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียลดลงจนใกล้เข้าสู่ระดับถดถอย ในทางกลับกัน ผู้บริโภคในสหรัฐกลับมีมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจมากกว่า แม้ว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 4.25% เมื่อเทียบกับ RBA ที่ปรับขึ้น 3.25%

RBA เป็นหนึ่งในธนาคารกลางรายแรก ๆ ที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในเดือนต.ค. 2565 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงถึง 0.75% โดยในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น อัตราว่างงานในออสเตรเลียใกล้แตะต่ำที่สุดในรอบ 50 ปี ขณะที่ตำแหน่งงานว่างก็สูงเป็นประวัติการณ์ และผู้ว่าการ RBA ต้องการรักษาแนวโน้มตลาดแรงงานเช่นนั้นเอาไว้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top