นักการเงินแถวหน้าของจีนหายตัวปริศนา แท้จริงถูกทางการคุมตัวสอบคดี

บริษัทไชน่า เรเนซองส์ โฮลดิ้งส์ (China Renaissance Holdings) ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ (26 ก.พ.) ว่า นายเปา ฝาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริษัทที่หายตัวไปอย่างปริศนานับ 10 วันนั้น แท้จริงแล้วอยู่ระหว่างให้ความร่วมมือสอบสวนคดีกับทางการจีน

ทั้งนี้ ไชน่า เรเนซองส์ โฮลดิ้งส์เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมาทราบในภายหลังว่า ขณะนี้นายเปาอยู่ระหว่างให้ความร่วมมือในการสอบสวนคดีกับทางการจีน

หุ้นไชน่า เรเนซองส์ โฮลดิ้งส์ร่วงลงถึง 29% ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง นับตั้งแต่บริษัทเปิดเผยเรื่องการหายตัวไปของนายเปาในวันที่ 16 ก.พ.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากนายฉง หลิน อดีตประธานไชน่า เรเนซองส์ โฮลดิ้งส์ว่า นายเปาถูกทางการจีนนำตัวไปช่วยเหลือในการสอบสวนคดีของอดีตเพื่อนร่วมงานรายหนึ่ง โดยการหายตัวไปของนายเปาเกิดขึ้นท่ามกลางการเดินหน้ากวดขันบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของรัฐบาลจีน

ในช่วงปลายปี 2563 นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบาก็ได้หายตัวไปจากหน้าสื่อนานถึง 3 เดือน หลังออกมาวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบตลาดจีน โดยขณะนั้นเขากำลังเตรียมนำแอนท์ ไฟแนนเชียล บริษัทชำระเงินดิจิทัลเข้าตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีน

นอกจากนี้ การหายตัวไปของนายเปายังมีขึ้นหลังจากที่ผู้บริหารระดับสูงหลายรายหายตัวไป ท่ามกลางการเร่งกวาดล้างการทุจริตของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีน เฉพาะปี 2558 มีผู้บริหารอย่างน้อย 5 คนที่หายตัวไป ซึ่งรวมถึงนายกัว กว่างชาง ประธานบริษัทฟู่ซิน กรุ๊ป ก่อนที่ทางบริษัทจะออกมาเปิดเผยในภายหลังว่าเขาถูกนำตัวไปช่วยสอบสวนคดีส่วนตัว

อนึ่ง นายเปาก่อตั้งบริษัทไชน่า เรเนซองส์ในปี 2548 จนกลายมาเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน โดยเป็นที่ปรึกษาด้านการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ให้กับเจดีดอทคอม (JD.com) และไคว่โส่ว (Kuaishou) รวมถึงเป็นที่ปรึกษาเรื่องการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กให้กับตีตี (Didi) ในปี 2564

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top