อินเดีย-เยอรมนีลงนามข้อตกลงด้านนวัตกรรมและพลังงานสะอาด

อินเดียและเยอรมนีลงนามข้อตกลงแบบรัฐต่อรัฐ จำนวน 2 ฉบับ เพื่อความร่วมมือด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงความร่วมมือด้านเทคโนโลยีไฮโดรเจนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีพลังงานสะอาด

นายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ลงนามข้อตกลงดังกล่าวต่อหน้านายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (25 ก.พ.) ขณะเขาเดินทางเยือนอินเดียเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งถือเป็นการเยือนอินเดียครั้งแรกของนายชอลซ์ในฐานะนายกรัฐมนตรีเยอรมนี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายยังได้ลงนามบันทึกความเข้าใจแบบธุรกิจกับธุรกิจระหว่างสภาทักษะวิชาชีพสีเขียวของอินเดีย (SCGJ) และสมาคมอุตสาหกรรมโซลาร์เยอรมนี (BSW-Solar) พร้อมกับยังมีการประกาศการจัดงานประชุมเอเชียแปซิฟิก (APK) ในอินเดียปีหน้าด้วย

นายชอลซ์และนายโมดียังหารือประเด็นความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน โดยโมดีกล่าวว่า ผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และความขัดแย้งในยูเครนนั้นเป็นที่รับรู้ทั่วโลก และปัจจัยเหล่านี้ส่งผลเสียต่อกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเป็นพิเศษ

รายงานระบุว่า นายโมดีและนายชอลซ์ยังรับฟังความคิดเห็นและข้อแนะนำอันเป็นประโยชน์จากกลุ่มผู้นำอุตสาหกรรมของสองประเทศในหลายหัวข้อ เช่น การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล เทคโนโลยีทางการเงินหรือฟินเทค (FinTech) เทคโนโลยีสารสนเทศ โทรคมนาคม และการกระจายห่วงโซ่อุปทาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top