สหรัฐหารือ 3 ชาติพันธมิตรเอเชีย ประเด็นห่วงโซ่อุปทานชิประดับโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า สหรัฐ และ 3 ประเทศพันธมิตรในเอเชียที่มีอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ขนาดใหญ่ ประกอบด้วย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและไต้หวัน ได้จัดการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เมื่อวันที่ 16 ก.พ. เพื่อหารือเกี่ยวกับระบบการเตือนภัยล่วงหน้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าอุปทานชิปมีเพียงพอต่อความต้องการในระดับโลก

ทั้ง 4 ประเทศได้หารือกันเกี่ยวกับความกังวลในการควบคุมการส่งออก โดยไต้หวันเสนอให้ทั้ง 4 ชาติแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับภาคส่วนต่าง ๆ ของห่วงโซ่อุปทานโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยไต้หวันและเกาหลีใต้มุ่งเน้นไปที่การผลิต ญี่ปุ่นมุ่งเน้นเรื่องวัสดุ และสหรัฐมีบทบาทเป็นตลาดหลัก

ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอของทางการไต้หวันและสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ยังรายงานด้วยว่าการหารือดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยอ้างจากแหล่งข่าวผู้เป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำลังขอความช่วยเหลือจากพันธมิตรระดับโลกในการกำหนดมาตรการควบคุมการขายชิ้นส่วนชิปขั้นสูงให้กับจีน ซึ่งเป็นนโยบายที่มุ่งเน้นการป้องกันความก้าวหน้าของจีนในด้านเทคโนโลยีล้ำสมัยซึ่งอาจคุกคามจุดยืนของสหรัฐในฐานะมหาอำนาจโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top