เมดเวเดฟขู่การส่งอาวุธให้ยูเครนเสี่ยงเกิดหายนะนิวเคลียร์ล้างโลก

นายดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย กล่าวในการปราศรัยที่เผยแพร่ในวันนี้ (27 ก.พ.) ว่า การจัดส่งอาวุธให้ยูเครนอย่างต่อเนื่องนั้น มีความเสี่ยงที่จะเกิดหายะด้านนิวเคลียร์ระดับโลก ซึ่งถือเป็นการใช้คำขู่ครั้งล่าสุดเรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงครามยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่ผ่านมานั้น นายเมดเวเดฟมักใช้วาทกรรมเกี่ยวกับวันสิ้นโลกและถูกมองว่าเป็นความพยายามที่จะขัดขวางพันธมิตรทางทหารขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) นำโดยสหรัฐและพันธมิตรชาติตะวันตกของยูเครน เพื่อไม่ให้เข้ามามีส่วนร่วมในสงครามที่ผ่านพ้นไปแล้ว 1 ปี ซึ่งรัสเซียเพลี่ยงพล้ำในสนามรบ

คำพูดของนายเมดเวฟเดฟมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกมาเตือนเรื่องนิวเคลียร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และล่าสุดเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) ปธน.ปูตินยังกล่าวด้วยว่าการเผชิญหน้าของรัสเซียกับกลุ่มชาติตะวันตกคือการต่อสู้ที่มีอยู่เพื่อความอยู่รอดของรัสเซียและประชาชนชาวรัสเซีย

“แน่นอนว่าการอัดฉีดอาวุธยังดำเนินต่อไป และเป็นการขัดขวางทุกโอกาสในการฟื้นฟูการเจรจา” นายเมดเวเดฟกล่าวกับหนังสือพิมพ์อิซเวสเตีย “ศัตรูของเรากำลังทำเช่นนั้นอยู่และไม่สนใจว่าเป้าหมายของพวกเขาจะนำไปสู่ความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง อีกทั้งนำไปสู่การสูญเสีย การล่มสลาย และวันสิ้นโลก พวกเขาลืมไปแล้วว่าในช่วงหลายสิบปีก่อนหน้านี้พวกเขามีชีวิตเช่นไร ตราบจนกระทั่งเห็นอาคารกลายเป็นซากปรักหักพังอันเนื่องมาจากกัมมันตรังสี”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top