“เกรต้า ธุนเบิร์ก” นำทีมปิดทางเข้ากระทรวงพลังงานนอร์เวย์ ประท้วงกรณีทุ่งกังหันลม

เกรต้า ธุนเบิร์ก นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม และบรรดานักเคลื่อนไหวอีกหลายสิบคนปิดทางเข้ากระทรวงพลังงานของนอร์เวย์ เพื่อประท้วงต่อต้านทุ่งกังหันลมที่สร้างขึ้นบนที่ดินเลี้ยงกวางเรนเดียร์ของชาวพื้นเมืองซามิ (Sami)

เมื่อปี 2564 ศาลสูงสุดของนอร์เวย์ตัดสินว่า ทุ่งกังหันลม 2 แห่งที่สร้างขึ้นบริเวณภาคกลางของนอร์เวย์ได้ละเมิดสิทธิของชาวซามิภายใต้อนุสัญญาระหว่างประเทศ อย่างไรก็ดี กังหันลมดังกล่าวยังคงมีการใช้งานตลอดระยะเวลากว่า 16 เดือนให้หลัง

“ฉันมาที่นี่เพื่อสนับสนุนการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและสิทธิของชนพื้นเมือง” เกรต้า ธุนเบิร์ก ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ขณะนั่งอยู่นอกทางเข้าหลักของกระทรวงพลังงานร่วมกับผู้ประท้วงรายอื่น

ธุนเบิร์กระบุว่า “ทางการนอร์เวย์กำลังละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง และเราจำเป็นต้องยืนหยัดในการต่อสู้ครั้งนี้ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน”

ด้านกลุ่มผู้เลี้ยงกวางเรนเดียร์ในนอร์เวย์ระบุว่า ทัศนียภาพและเสียงของเครื่องกังหันลมขนาดยักษ์ทำให้สัตว์เลี้ยงของพวกเขาตกใจ ทั้งยังทำลายประเพณีเก่าแก่อีกด้วย โดยพวกเขาเรียกร้องให้ทำลายกังหันดังกล่าวทิ้ง

ทั้งนี้ รัฐบาลนอร์เวย์กล่าวว่า ชะตากรรมสุดท้ายของทุ่งกังหันลมคือความยุ่งเหยิงทางกฎหมายและการเมืองที่ซับซ้อนแม้จะมีคำพิพากษาของศาลสูงออกมาแล้วก็ตาม และหวังว่าจะสามารถหาทางประนีประนอมกันได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top