อังกฤษ-อียูบรรลุข้อตกลงการค้าไอร์แลนด์เหนือ ปูทางความสัมพันธ์หลัง Brexit

สหราชอาณาจักร (UX) และสหภาพยุโรป (EU) บรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่หลังเบร็กซิต (Brexit) ที่เรียกว่า กรอบข้อตกลงวินด์เซอร์ (Windsor Frameswork) สำหรับไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นข้อตกลงใหม่ที่จะนำมาใช้แทนพิธีสารไอร์แลนด์เหนือ (Northern Ireland Protocol) และมีเป้าหมายหลักเพื่อลดปัญหาการค้าที่เกิดจากพิธีสารดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากเจรจาร่วมกันเป็นระยะเวลานานหลายเดือน นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ประกาศข้อตกลงดังกล่าวภายหลังการประชุมที่เมืองวินด์เซอร์ใกล้กับกรุงลอนดอน ในวันจันทร์ (27 ก.พ.)

นายซูนัคโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียว่า “ข้อตกลงดังกล่าวช่วยให้การค้าทั่วสหราชอาณาจักรเป็นไปอย่างราบรื่น รวมทั้งปกป้องจุดยืนของไอร์แลนด์ในสหภาพของเรา และปกป้องอำนาจอธิปไตยของประชาชนชาวไอร์แลนด์เหนือ ข้อตกลงนี้ได้กำจัดสิ่งใดก็ตามที่เป็นพรมแดนในทะเลไอริช และสินค้าที่ค้าขายภายในสหราชอาณาจักรจะส่งผ่านช่องทางใหม่ที่เรียกว่า เส้นทางสีเขียว (green lane) ส่วนสินค้าที่จะส่งไปยังสหภาพยุโรปจะส่งผ่านเส้นทางสีแดง (red lane)

นายซูนัคยังได้ประกาศกลไก สตอร์มอนท์ เบรค (Stormont Brake) ซึ่งอนุญาตให้รัฐบาลไอร์แลนด์เหนือสามารถหยุดยั้งกฎเกณฑ์การซื้อขายสินค้าของสหภาพยุโรปที่จะส่งผลกระทบอย่างหนักและยาวนานต่อชีวิตประจำวัน โดยเมื่อรัฐบาลไอร์แลนด์เหนือใช้กลไกนี้แล้ว รัฐบาลอังกฤษจะสามารถวีโต้หรือยับยั้งกฎหมายนั้น ๆ ได้ ซึ่งจะทำให้ไอร์แลนด์เหนือมีเกราะป้องกันที่ทรงพลัง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top