ยอดค้าปลีกออสซี่พุ่ง 1.9% เดือนม.ค. บ่งชี้ดีมานด์ยังแกร่งแม้เผชิญดบ.ขาขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ดีดตัวขึ้นมากกว่าคาดการณ์ ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดที่ยืนยันว่าอุปสงค์ของผู้บริโภคออสเตรเลียยังคงฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง แม้ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันยาวนานนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ABS ระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.2% หลังจากที่ปรับตัวลง 4.0% ในเดือนธ.ค. 2565

กิจกรรมด้านการค้าปลีกของออสเตรเลียผันผวนอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้จ่าย โดยพากันออกไปจับจ่ายซื้อของในห้างสรรพสินค้าช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาสตั้งแต่ในเดือนพ.ย. จากเดิมที่เคยออกไปจับจ่ายในเดือนธ.ค. ซึ่งส่งผลให้ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 1.7% ในเดือนพ.ย. และร่วงลง 4% ในเดือนธ.ค.

รายงานระบุว่า ยอดขายในห้างสรรพสินค้าเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 8.8% ส่วนยอดขายในคาเฟ่ ภัตตาคาร และร้านบริการซื้ออาหารกลับบ้าน ปรับตัวขึ้น 1.2%

อย่างไรก็ดี ยอดค้าปลีกที่ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนม.ค.อาจจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกอย่างน้อย 2 ครั้งในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ในการประชุมเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 3.35% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 และถือเป็นระยะเวลายาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 66)

Tags: ,
Back to Top