บริษัทเกาหลีใต้เล็งเปิดตัวแท็กซี่บินในปี 2568 คาดธุรกิจประสบความสำเร็จ

นายฮา มินยอง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาของเอสเค เทเลคอม (SK Telecom) บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่จากเกาหลีใต้กล่าวต่อสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ก.พ.ว่า บริษัทกำลังวางแผนที่จะเปิดตัวบริการแท็กซี่บิน (Flying Taxi Service) ในปี 2568 โดยคาดการณ์ว่าธุรกิจดังกล่าวจะสร้างรายได้เป็นจำนวนมาก

ในปีที่แล้ว เอสเค เทเลคอมและโจบี เอวิเอชั่น (Joby Aviation) ของสหรัฐได้ตกลงร่วมมือกันพัฒนารถแท็กซี่บินสำหรับตลาดเกาหลีใต้ โดยโจบี เอวิเอชั่นเป็นผู้ผลิตยานพาหนะไฟฟ้าที่สามารถบินและร่อนลงจอดแบบแนวตั้ง โดยคาดการณ์ว่า ยานพาหนะประเภทนี้จะกลายมาเป็นการรูปแบบการขนส่งประชาชนในเขตเมืองที่มีความหนาแน่น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรติดขัด

ปัจจุบันรัฐบาลเกาหลีใต้กำลังเร่งผลักดันบริการแท็กซี่บินเชิงพาณิชย์ให้สำเร็จลุล่วงภายในปี 2568 ดังนั้น เอสเค เทเลคอมและโจบี เอวิเอชั่นจึงใช้ประโยชน์จากการสนับสนุนของภาครัฐ โดยนายฮากล่าวว่า จะเปิดบริการแท็กซี่บินในเชิงพาณิชย์ประมาณช่วงกลางปี 2568 ก่อนขยับขยายไปยังภาคส่วนอื่น ๆ เช่น โลจิสติกส์

“ดังนั้นภายในปี 2568 หากเราสามารถพิสูจน์ได้ว่าคุณภาพของบริการดังกล่าวนั้นเป็นที่ยอมรับในด้านความปลอดและความมั่นคงต่อสาธารณชนทั่วไป รัฐบาลก็จะอนุญาตให้ขยายการดำเนินงานไปยังภาคส่วนต่าง ๆ เช่น โลจิสติกส์และการท่องเที่ยว รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์” นายฮากล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top