ญี่ปุ่นจ่อคว่ำบาตรบุคคล-องค์กรรัสเซียเพิ่ม หลัง G7 หนุนเพิ่มบทลงโทษ

ญี่ปุ่นตัดสินใจคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมในวันนี้ (28 ก.พ.) โดยเพิ่มรายชื่อบุคคลและองค์กร 143 รายที่มีส่วนเกี่ยวกับข้องกับรัสเซียลงในบัญชีการคว่ำบาตรรัสเซียจากการรุกรานยูเครน หลังจากผู้นำประเทศกลุ่ม G7 ได้ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มบทลงโทษรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวรวมไปถึงการอายัดทรัพย์สินและการห้ามส่งออกของบริษัทญี่ปุ่น โดยพุ่งเป้าไปที่นักการเมือง เจ้าหน้าที่ทหาร นักธุรกิจ บริษัทต่าง ๆ ในรัสเซีย และอื่น ๆ

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า หนึ่งในบริษัทที่โดนคว่ำบาตรคือ วากเนอร์ กรุ๊ป บริษัททหารรับจ้างของรัสเซีย ซึ่งก่อตั้งโดยคนใกล้ชิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และมีการรายงานว่าได้ส่งกองทหารประมาณ 50,000 นายเข้าไปร่วมรบในยูเครน โดยสหรัฐระบุว่า วากเนอร์เป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติรายใหญ่

นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มก่อสงครามเมื่อวันที่ 24 กพ. 2565 นั้น ญี่ปุ่นและชาติตะวันตกได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในหลาย ๆ ด้าน อาทิ การอายัดทรัพย์ของนายปูติน และธนาคารกลางของรัสเซีย

ด้านนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประธานการประชุมสุดยอดของผู้นำกลุ่ม G7 ทางออนไลน์เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีของสงครามรัสเซียและยูเครน ได้แสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนการคว่ำบาตรรัสเซียด้วย

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ร่วมที่เผยแพร่หลังการประชุมดังกล่าว กลุ่ม G7 ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการ “ปฏิบัติการทางเศรษฐกิจร่วมกัน” ในการต่อต้านรัสเซีย เพื่อบั่นทอนขีดความสามารถของรัสเซียในการทำสงครามรุกรานที่ผิดกฎหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top