PMI ภาคการผลิต-บริการจีนพุ่งแรงเดือนก.พ. บ่งชี้ศก.ฟื้นตัวหลังยกเลิกซีโร่โควิด

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ (1 มี.ค.) ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ.อยู่ที่ระดับ 52.6 เพิ่มขึ้นจากระดับ 50.1 ในเดือนม.ค. และเป็นการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2555 โดยได้แรงหนุนจากการที่ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนประกาศยกเลิกการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์

ข้อมูลจาก NBS ยังระบุด้วยว่า ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.พ.อยู่ที่ระดับ 56.3 พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากระดับ 54.4 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัว หลังจากรัฐบาลยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตและภาคบริการของจีนมีการขยายตัว

ทางด้านไฉซิน/เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้เช่นกันว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการผลิตและยอดสั่งซื้อใหม่ รวมทั้งอุปสงค์ที่ฟื้นตัวในหมู่ผู้บริโภค หลังจากจีนประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์

ผลสำรวจดังกล่าวระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.พ.ของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับ 51.6 จากระดับ 49.2 ในเดือนม.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 50.2

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.พ.ขยายตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 และเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 โดยดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top