ออสเตรเลียเผยยังไม่ได้รับคำแนะนำให้แบนติ๊กต๊อกในอุปกรณ์ของรัฐ

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (1 มี.ค.) ว่า ออสเตรเลียยังไม่ได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานความมั่นคงให้ดำเนินการตามสหรัฐ รัฐสภายุโรป และแคนาดา ที่สั่งแบนแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก (TikTok) ของจีนจากอุปกรณ์ของรัฐบาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แคนาดาสั่งแบนติ๊กต๊อกในอุปกรณ์ของรัฐในวันจันทร์ (27 ก.พ.) หลังจากรัฐสภายุโรปสั่งแบนติ๊กต๊อกจากโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ โดยอ้างถึงความกังวลว่าอาจมีใครสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานได้ ขณะที่ทำเนียบขาวออกคำสั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐดำเนินการลบแอปพลิเคชันติ๊กต๊อกออกจากอุปกรณ์ทุกชนิดของรัฐบาลภายใน 30 วัน

เมื่อถูกถามว่ารัฐบาลออสเตรเลียจะพิจารณาแบนติ๊กต๊อกทั่วทั้งประเทศหรือไม่ นายชาลเมอร์สให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า “เราจะทำตามคำแนะนำของหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติของเรา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำแนะนำใด ๆ”

รายงานระบุว่า มาตรการดังกล่าวเน้นย้ำถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่ารัฐบาลจีนอาจใช้ติ๊กต๊อกของบริษัทไบต์แดนซ์ของจีน เพื่อรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้งานเพื่อพัฒนาผลประโยชน์ทางการเมืองและแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ออกคำสั่งห้ามที่คล้ายกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่วุฒิสภาสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายที่ห้ามไม่ให้พนักงานของรัฐบาลกลางใช้บริการติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของรัฐบาล ส่วนอินเดียสั่งแบนติ๊กต๊อกเมื่อปี 2563

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top