FBI ร่วมวงประเมินต้นตอโควิดระบาด คาดอาจหลุดจากห้องแล็บในจีน

นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า FBI ได้ทำการประเมินว่า ไวรัสโควิด-19 ที่หลุดออกมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่นของจีนนั้นอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการแพร่ระบาดทั่วโลก

“FBI ได้ทำการประเมินว่า ต้นตอของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลกนั้น อาจจะมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่น” นายเรย์กล่าวกับฟ็อกซ์นิวส์ในวันอังคาร (28 ก.พ.)

การแสดงความเห็นของนายเรย์มีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยรายงานการประเมินซึ่งระบุว่า ไวรัสโควิด-19 อาจจะหลุดออกมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่นของจีนโดยไม่ตั้งใจ อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงใช้คำว่า “ด้วยความเชื่อมั่นในระดับต่ำ (low confidence)” ในรายงานดังกล่าว ซึ่งบ่งชี้ว่าทางกระทรวงยังไม่สามารถฟันธงในเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจน

นายเรย์ยังกล่าวด้วยว่า เขาไม่สามารถเผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับการประเมินของ FBI ได้ เพราะเรื่องนี้ยังถือเป็นข้อมูลลับ นอกจากนี้ เขายังกล่าวโทษรัฐบาลจีนที่ขัดขวางความพยายามของสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ในการหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับต้นตอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานก่อนหน้านี้ว่า หน่วยงาน 4 แห่งของสหรัฐ พร้อมด้วยคณะกรรมการข่าวกรองแห่งชาติยังคงประเมินว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจจะเกิดจากการแพร่ระบาดตามธรรมชาติ ขณะที่นายจอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนและมติที่เป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับต้นตอการระบาดของโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top