CIMBT ชูเป้าสินเชื่อปี 66 โต High single digit เฉียด 10% รุกหนักขยายลูกค้าดิจิทัล

นาย พอล วอง ชี คิน กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อในปี 66 เติบโตในระดับ High single digit หรือโตเกือบ 10% โดยที่ยังมองแนวโน้มความต้องการสินเชื่อยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง จากภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่กลับมาฟื้นตัวขึ้นหลังโควิด-19 คลี่คลาย ทำให้การจับจ่ายใช้สอยและการลงทุนต่างๆกลับมาฟื้นขึ้น

ธนาคารมองว่ากลุ่มสินเชื่อลูกค้าขนาดใหญ่จะยังคงเห็นการเติบโตขึ้นต่อเนื่อง จากการกลับมาลงทุนโครงการต่างๆ รวมถึงสินเชื่อรายย่อยที่ยังเห็นการเติบโตกลับมาที่ดี แต่อย่างไรก็ตามธนาคารจะพยายามควบคุมคุณภาพหนี้ควบคู่ไปด้วย เพื่อควบคุมให้สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 3.3% ทำให้พอร์ตสินเชื่อรวมของธนาคารมีคุณภาพลูกหนี้ที่เหมาะสม

ขณะเดียวกันกลยุทธ์ของธนาคารยังคงเน้นไปที่การขยายบริการด้านดิจิทัลมากขึ้น โดยตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าที่ใช้บริการดิจิทัลของ CIMBT เพิ่มขึ้นอีก 20% ในปี 66 ผ่านบริการด้านการลงทุนที่ธนาคารเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามา ซึ่งเป็นจุดแข็งของธนาคารที่สามารถทำได้ดีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริการด้านการลงทุนตราสารหนี้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์บริการที่ CIMBT มีความเชี่ยวชาญ และเป็นหนึ่งในผู้นำตลาด ประกอบกับธนาคารนังเพิ่มงบลงทุนไอที 15-20% จากปีก่อน เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของระบบดิจิทัลของธนาคารให้ดียิ่งขึ้น

ธนาคารเล็งเห็นโอกาสการวยานฐานลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่นิยมใช้บริการผ่านช่องมางดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานลูกค้าที่สำคัญในการมุ่งหน้าพัฒนาบร้การทางการเงินตามแผนงานของธนาคารที่มุ่งสู่บริการด้านดิจิทัล ส่วนสาขาของธนาคารที่มีอยู่กว่า 50 สาขา ในปัจจุบัน จะไม่มีสผนการขยายสาขาเพิ่ม แต่สาขาที่มีอยู่บางส่วนจะปรับรูปแบบสาขาให้เป็นการให้บริการ Wealth management มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันได้นำสาขาของธนาคารที่มีมาปรับให้เป็นบริการกลุ่มลูกค้า Wealth management ราว 10 สาขา ซึ่งตอบโจทย์กับพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าที่มาที่สาขาในปัจจุบัน

ด้วยยุทธศาสตร์ Forward23+ ที่ธนาคารจะขับเคลื่อนการเติบโตสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ‘To be a digital-led bank with ASEAN reach : ธนาคารอาเซียนขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล’ ผ่าน 7 กลยุทธ์หลัก ปรับพอร์ตโฟลิโอ กระจายผลิตภัณฑ์เงินฝาก ขับเคลื่อนต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างคุณค่าผ่านดิจิทัล บริหารความเสี่ยงอย่างแข็งขัน สร้างเสริมพัฒนาทรัพยากรบุคคล และความยั่งยืน

ด้วยความทุ่มเทเพื่อให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ซีไอเอ็มบี ไทย ออกแบบโซลูชั่นให้สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของตลาด เห็นได้จากแคมเปญล่าสุดของผลิตภัณฑ์บัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD) ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่แข่งขันได้ และเป็นเครื่องมือที่ช่วยลูกค้าจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ

ธนาคาร จะมุ่งเน้นการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยยึด 4 แกนหลัก ได้แก่ 1. Sustainable Action การดำเนินการที่ยั่งยืน 2. Sustainable Business ธุรกิจที่ยั่งยืน 3. Governance and Risk การกำกับดูแลและความเสี่ยง และ 4. Stakeholder Engagement and Advocacy การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและการสนับสนุน นอกจากนี้ ด้านวัฒนธรรมองค์กร ธนาคารมีค่านิยมหลัก EPICC ช่วยให้พนักงานก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับลูกค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสังคม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top