UN เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงสนับสนุนซีเรียหลังเหตุแผ่นดินไหว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงให้การสนับสนุนอย่างแข็งขันแก่ซีเรีย หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันที่ 6 ก.พ.

เจ้าหน้าที่ UN กล่าวว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมอบการสนับสนุนสำหรับความพยายามในการรับมือภาวะฉุกเฉินที่กำลังดำเนินอยู่ และแผนการที่ชัดเจนเพื่อให้แน่ใจว่าการฟื้นตัวและการปรองดองจะยั่งยืนในซีเรีย

มาร์ติน กริฟฟิธส์ หัวหน้าฝ่ายบรรเทาทุกข์ของ UN สรุปเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันแก่คณะมนตรีความมั่นคง พร้อมบรรยายถึงผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในซีเรียและตุรกี ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 50,000 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก มีผู้สูญหายหลายหมื่นคน และอีกหลายแสนคนไร้ที่อยู่อาศัย

เมื่อพิจารณาจากขนาดและความต้องการทั่วซีเรีย นายกริฟฟิธส์ระบุว่า แผนรับมือในปี 2566 จะต้องใช้เงิน 4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน

นายกริฟฟิธส์เสริมว่า ซีเรียเกิดอาฟเตอร์ช็อกครั้งใหม่อีกครั้งในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยก่อนเกิดโศกนาฏกรรมครั้งล่าสุดนี้ ประชาชนประมาณ 15.3 ล้านราย หรือ 70% ของประชากรในประเทศ ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสงครามกลางเมืองที่กำลังดำเนินอยู่ในประเทศ

ทั้งนี้ นายกริฟฟิธส์ระบุว่า ความเสี่ยงของโรคภัยกำลังเพิ่มขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรคที่มีอยู่เดิม ขณะเดียวกัน ราคาอาหารก็พุ่งสูงขึ้น ขณะที่ผู้หญิงและเด็กเผชิญกับการคุกคาม ความรุนแรง และความเสี่ยงที่จะถูกเอารัดเอาเปรียบมากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top