จีนสูญเสียแรงงานกว่า 40 ล้านราย เหตุเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

จำนวนประชากรวัยทำงานของจีนลดลงกว่า 41 ล้านรายในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบที่โรคโควิด-19 ระบาดมีต่อเศรษฐกิจประเทศและการลดจำนวนลงของประชากรวัยทำงาน

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติจีนระบุว่า ประชาชนชาวจีนมีงานทำประมาณ 733.5 ล้านรายในปี 2565 ซึ่งลดลงจาก 774.7 ล้านรายในปี 2562 โดยข้อมูลดังกล่าวสะท้อนถึงการเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้เกษียณอายุการทำงาน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อจีนในการเร่งความเร็วในการดำเนินแผนเพิ่มอายุเกษียณอย่างเป็นทางการ แม้ขัดต่อความต้องการของประชาชนก็ตาม

“ตัวเลขคนทำงานที่ลดน้อยลงดังกล่าวสะท้อนถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น อัตราการว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวที่เพิ่มสูงขึ้นจากผลพวงของโรคระบาด และการลดจำนวนลงของประชากรวัยทำงาน” นายสจ๊วต จีเทล-บาสเทน นักประชากรศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกงกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จำนวนประชากรอายุระหว่าง 16 – 59 ปีในจีนค่อย ๆ ลดลงนับตั้งแต่ปี 2555 โดยตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จำนวนคนกลุ่มดังกล่าวลดลง 38 ล้านคน เหลือ 857.6 ล้านคน ซึ่งลดลงเร็วกว่าปีก่อน ๆ หน้าอย่างมาก

นายลู่ เฟิง นักเศรษฐศาสตร์แรงงานประจำมหาวิทยาลัยปักกิ่งระบุว่า การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตัวเลขการจ้างงานลดลงในปี 2565 เนื่องจากประชาชนเข้าสู่วัย 60 ปีเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งวัยดังกล่าวเป็นวัยเกษียณอายุการทำงานในจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top