บิตคอยน์ร่วงหลุด 2.3 หมื่นดอลลาร์ กังวลวิกฤต “ซิลเวอร์เกต” ซ้ำเติมตลาดคริปโทฯ

ราคาบิตคอยน์ร่วงลงกว่า 4% ในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัทซิลเวอร์เกต แคปิตอล คอร์ป (Silvergate Capital Corp) ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารด้านคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ของสหรัฐ

  • ณ เวลา 10.35 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 1,032 ดอลลาร์ หรือ -4.40% แตะที่ระดับ 22,395 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาเหรียญคริปโทฯ ประเภทอื่น ๆ ร่วงลงเช่นกัน ซึ่งรวมถึงอีเธอร์ และดอจคอยน์

ซิลเวอร์เกต แคปิตอล ประกาศเลื่อนการเปิดเผยผลประกอบการประจำปี โดยระบุว่าบริษัทไม่สามารถยื่นรายงานผลประกอบการต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้ตามกำหนดในวันที่ 16 มี.ค.นี้ นอกจากนี้ บริษัทกำลังประเมินว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้หรือไม่ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตลาดคริปโทฯ

ที่ผ่านมานั้น ซิลเวอร์เกตพยายามลดกระแสความวิตกกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับอนาคตของบริษัท หลังจากประสบภาวะขาดทุนมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4/2565 เนื่องจากการล้มละลายของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ได้สั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

อัยการรัฐวอชิงตันกำลังดำเนินการตรวจสอบซิลเวอร์เกต รวมทั้งแนวทางของบริษัทในการรับมือกับผลกระทบจากการล้มละลายของ FTX และบริษัทอลาเมดา รีเสิร์ช โดยในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา วุฒิสมาชิก 3 รายของสหรัฐได้เรียกร้องให้ซิลเวอร์เกตชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยง และการรับมือกับกรณีของ FTX

จอห์น โทโร นักวิเคราะห์จากบริษัท Independent Reserve กล่าวว่า “ซิลเวอร์เกตเป็นหนึ่งในธนาคารด้านคริปโทฯ รายใหญ่ในแวดวงอุตสาหกรรม ดังนั้น ปัญหาสภาพคล่องที่เกิดขึ้นกับซิลเวอร์เกตจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาดคริปโทฯ และอาจจะส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของนักลงทุนบางกลุ่มของซิลเวอร์เกตด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top