โสมขาว-มะกันประกาศซ้อมรบครั้งใหญ่ขณะเผชิญภัยคุกคามจากโสมแดง

เกาหลีใต้และสหรัฐประกาศในวันนี้ (3 มี.ค.) ว่า จะจัดการซ้อมรบทางทหารประจำปีร่วมกันเป็นเวลา 11 วันในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านการป้องกันร่วมกัน ในขณะที่เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธ

คณะเสนาธิการร่วม (JCS) ของเกาหลีใต้และกองกำลังสหรัฐเกาหลี (USFK) ระบุว่า การซ้อมรบซึ่งใช้ชื่อว่าฟรีดอม ชิลด์ (Freedom Shield) นั้นมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-23 มี.ค. โดยไม่มีการหยุดพัก

พลเอกลี ซอง จุน โฆษกของ JCS กล่าวในการแถลงร่วมกันว่า “ฟรีดอม ชิลด์ ได้ออกแบบมาเพื่อเสริมศักยภาพการป้องกันและการรับมือร่วมกัน โดยมุ่งเน้นไปที่การซ้อมรบในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น สภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงที่เปลี่ยนแปลง การรุกรานของเกาหลีเหนือ และบทเรียนที่ได้รับจากสงครามและความขัดแย้งที่ผ่านมา

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะกระทำการยั่วยุระหว่างที่มีการซ้อมรบนั้น พลเอกลีได้ตอบว่า สหรัฐและเกาหลีใต้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ใด ๆ ที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ สหรัฐและเกาหลีใต้ได้จัดการซ้อมรบทางทหารพิเศษซึ่งเรียกว่าทีกไนฟ์ (Teak Knife) มาตั้งแต่เดือนที่แล้ว โดยสหรัฐส่งเครื่องบินรบ AC-130J เข้าประจำการเป็นครั้งแรกบนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงเครื่องบินขนส่งทางทหาร MC-130J

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top