นายกฯกรีซโพสต์ขอโทษครอบครัว 57 เหยื่อผู้เสียชีวิตเหตุรถไฟชนกัน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายไคเรียคอส มิตโซเทคิส นายกรัฐมนตรีกรีซ โพสต์ข้อความขอโทษทางเฟซบุ๊ก ถึงครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิต 57 รายจากกรณีการชนกันระหว่างรถไฟโดยสารที่บรรทุกคนมากกว่า 350 คนกับรถไฟบรรทุกสินค้าเมื่อค่ำวันอังคาร (28 ก.พ.) ที่เมืองเทมปีซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองลาริสซา อันเป็นเหตุภัยพิบัติทางรถไฟครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ

“ในฐานะนายกรัฐมนตรี ผมเป็นต้องขอโทษทุกคน โดยเฉพาะกับญาติของเหยื่อที่ผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย” นายกฯ มิตโซเทคิสเขียนในข้อความที่ส่งถึงคนทั้งประเทศ

“สำหรับกรีซในปี 2566 รถไฟสองขบวนที่มุ่งหน้าไปคนละทางไม่ควรวิ่งในเส้นทางเดียวกันได้โดยไม่มีใครสังเกตเห็น” นายกฯ มิตโซเทคิสระบุ

โศกนาฏกรรมดังกล่าวก่อให้เกิดความไม่พอใจไปทั่วประเทศกรีซ ส่งผลให้นักศึกษาและพนักงานการรถไฟในกรุงเอเธนส์วางแผนที่จะจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ในวันนี้ ด้านญาติของผู้เสียชีวิตก็คาดว่าจะรวมตัวกันเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนี้นอกสถานีลาริสซา ทางตอนกลางของกรีซ ใกล้กับจุดเกิดเหตุ

หลังจากการพิจารณาคดีถูกเลื่อนออกไปจากวันก่อนหน้า นายสถานีที่เกี่ยวข้องกับเหตุสลดดังกล่าวมีกำหนดขึ้นศาลในวันนี้โดยอาจเจอข้อหาการทำให้คนตายโดยประมาท ด้านบริษัทเดินรถไฟเฮลเลนิกเทรน ซึ่งตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์หลังเกิดเหตุ ได้ออกแถลงการณ์ปกป้องการกระทำของตนเมื่อวานนี้ (4 มี.ค.)

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของสหภาพการรถไฟอ้างว่าได้เตือนบริษัทฯ เกี่ยวกับปัญหาด้านความปลอดภัยบนเส้นทางรถไฟดังกล่าวแล้ว โดยมีรายงานจากแหล่งข่าวทางกฎหมายรายหนึ่งว่า พนักงานสืบสวนกำลังมองหาความเป็นไปได้ที่จะฟ้องร้องบุคลากรระดับสูงของบริษัทฯ ขณะที่รัฐบาลกรีซถูกตั้งคำถามอย่างหนักถึงความล้มเหลวในการดำเนินการปฏิรูปความปลอดภัยทางรถไฟ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มี.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top