หุ้นอสังหาฯร่วง หลังจีนตั้งเป้าควบคุมการขยายธุรกิจอย่างไม่เป็นระเบียบ

ราคาหุ้นอสังหาริมทรัพย์ของจีนร่วงลง หลังรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า จะควบคุมการขยายตัวอย่างไม่เป็นระเบียบของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเพิ่มความวิตกให้กับบรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหาของจีน

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (5 มี.ค.) ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ประจำปีว่า จีนยืนยันที่จะป้องกันการขยายตัวอย่างไม่มีการควบคุมในภาคอสังหาริมทรัพย์และส่งเสริมการพัฒนาอย่างมั่นคง

ดัชนีของ Bloomberg Intelligence ที่ติดตามหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของจีนร่วงลงเกือบ 1.9% ในวันนี้ (6 มี.ค.) ซึ่งเป็นการร่วงลงระหว่างวันมากที่สุดนับตั้งแต่วันอังคารที่แล้ว (28 ก.พ.) โดยที่ตลาดหุ้นฮ่องกง ราคาหุ้นคันทรี การ์เดน โฮลดิ้งส์ ร่วงหนักถึง 6.4% และราคาลองฟอร์ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ร่วง 4.8%

“ความเห็นล่าสุดบ่งชี้ให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่จีนจะยังคงควบคุมด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดกับภาคอสังหาริมทรัพย์ และจะไม่อนุญาตให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขยายธุรกิจอย่างไม่เป็นระเบียบและทำลายเสถียรภาพในตลาดการเงิน” เชน เม็ง ผู้อำนวยการของบริษัทชานสัน แอนด์ โคในกรุงปักกิ่งกล่าว

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีเสถียรภาพจะเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากสัดส่วนของภาคอสังหาริมทรัพย์ในเศรษฐกิจจีนซึ่งอยู่ที่ประมาณ 15-25% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top