ทำเนียบขาวหนุนแบนติ๊กต๊อก แนะสภาคองเกรสเร่งผ่านร่างกฎหมายโดยเร็ว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวออกมาให้การสนับสนุนร่างกฎหมายเพื่อให้อำนาจประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการแบนติ๊กต๊อก (TikTok) แอปโซเชียลมีเดียของบริษัทไบต์แดนซ์จากจีน เนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคง โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจผลักดันให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสในไม่ช้า

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 24 ต่อ 16 ในการให้อำนาจปธน.ไบเดนในการแบนติ๊กต๊อก โดยหากมีการบังคับใช้ร่างกฎหมายดังกล่าว ก็จะเป็นมาตรการจำกัดแอปโซเชียลมีเดียมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังอนุญาตให้รัฐบาลสหรัฐแบนแอปอื่น ๆ ที่ถือว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงได้อีกด้วย

ล่าสุดนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า “เราหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันต่อไปเกี่ยวกับร่างกฎหมายนี้ และขอให้สภาคองเกรสดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อส่งร่างกฎหมายนี้ไปที่โต๊ะทำงานของท่านประธานาธิบดี”

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่ฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดน พิจารณากฎหมายเพื่อจัดการกับแอปซึ่งถูกระบุว่ามีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ติ๊กต๊อกตกเป็นเป้าวิจารณ์มากขึ้นว่าข้อมูลผู้ใช้แอปอาจตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติตะวันตก

เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานการบริหารและงบประมาณ (OMB) ของทำเนียบขาวออกคำสั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางดำเนินการลบติ๊กต๊อกออกจากอุปกรณ์ทุกชนิดของรัฐบาลภายใน 30 วัน นอกจากนี้ กว่า 30 รัฐในสหรัฐ, แคนาดา และสถาบันนโยบายของสหภาพยุโรปได้สั่งห้ามไม่ให้ดาวน์โหลดติ๊กต๊อกลงในอุปกรณ์ของรัฐบาลด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top