รัสเซียท้าทายสหรัฐ จ่อส่งตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานเวิลด์แบงก์คนใหม่

นายโรมัน มาร์ชาวิน กรรมการบริหารธนาคารโลกซึ่งเป็นผู้แทนของรัสเซียและซีเรีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) ว่า รัสเซียกำลังปรึกษาหารือกับบรรดาชาติพันธมิตรเกี่ยวกับการส่งเจ้าหน้าที่รัสเซียเข้าชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณท้าทายสหรัฐ และอาจเพิ่มความซับซ้อนให้กับกระบวนการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานธนาคารโลกที่หลายฝ่ายเคยคาดว่าจะเป็นไปอย่างราบรื่น

รัสเซียยังคงเป็นสมาชิกผู้มีสิทธิ์ออกเสียงของธนาคารโลก แม้ว่าทางธนาคารโลกจะระงับกิจกรรมทุกอย่างในรัสเซียและเบลารุสเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว โดยอ้างเหตุผลเรื่องการทำสงครามต่อประชาชนยูเครน หลังจากรัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครนในช่วงปลายเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

นายมาร์ชาวินกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การกำหนดรายชื่อผู้ท้าชิงที่มีศักยภาพและการหารือยังคงดำเนินอยู่ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม โดยกล่าวเพียงว่าการตัดสินใจจะมีขึ้นในมอสโก

ขณะที่สำนักข่าวทาสส์ของรัฐบาลรัสเซียรายงานโดยอ้างคำพูดของนายมาร์ชาวินว่า รัสเซียกำลังหารือกับประเทศต่าง ๆ ในการหาผู้สมัครที่มีความเป็นไปได้ ซึ่งรวมทั้งนักการเงินและนักเศรษฐศาสตร์ชาวรัสเซีย อดีตหัวหน้าองค์กรระหว่างประเทศ ตลอดจนอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางหลายคน

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เสนอชื่อ นายเอเจย์ บังกา อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทมาสเตอร์การ์ด ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่ แทนนายเดวิด มัลพาส โดยปธน.ไบเดนเชื่อมั่นว่า ประสบการณ์อันยาวนานในภาคธุรกิจของนายบังกาจะสามารถแก้ไขปัญหาด้านการเงินที่ทั่วโลกกำลังประสบอยู่ในขณะนี้

ด้านนายบังกา เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเขาได้การสนับสนุนจากอินเดีย กานา และเคนยา นอกจากนี้ยังได้รับคำวิจารณ์ในเชิงบวกจากฝรั่งเศสและเยอรมนีในการประชุมเจ้าหน้าที่ทางการเงินของกลุ่มประเทศ G20 เมื่อเดือนที่แล้ว และล่าสุดเมื่อวานนี้เขาเพิ่งได้รับการสนับสนุนจากบังกลาเทศด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top