ออสซี่ส่งสัญญาณใกล้ระงับวงจรขึ้นดอกเบี้ย หลังปรับขึ้นต่อเนื่อง 10 ครั้ง

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยในวันนี้ว่า RBA ใกล้จะระงับวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุก เนื่องจากปัจจุบันนโยบายการเงินของ RBA อยู่ในระดับที่คุมเข้มมากพอแล้ว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า RBA อาจจะระงับการปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วสุดในการประชุมเดือนเม.ย.นี้

นายโลว์ย้ำว่า มีความเป็นไปได้ที่ RBA จะยังคงใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ หลังจากเพิ่งประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 3.6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี นายโลว์ระบุว่า คณะกรรมการ RBA ได้หารือกันเกี่ยวกับผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 10 ครั้ง และผลกระทบของต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นของภาคครัวเรือน

“เรายังได้หารือกันว่า ด้วยนโยบายการเงินที่อยู่ในระดับคุมเข้มแล้วในขณะนี้ ทำให้เรามองว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ชั่วคราว เพื่อให้คณะกรรมการ RBA มีเวลามากขึ้นในการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจ ส่วนการจะระงับการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่จุดใดนั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลและการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของเรา”

นายโลว์กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในระหว่างการตอบคำถามหลังการแถลงดังกล่าว นายโลว์กล่าวว่า คณะกรรมการ RBA พร้อมที่จะตอบสนองต่อปัจจัยต่าง ๆ แบบเดือนต่อเดือน และหากข้อมูลเศรษฐกิจสนับสนุนการระงับวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย RBA ก็จะทำเช่นนั้นในการประชุมนโยบายครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 4 เม.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top