เฟซบุ๊กทำ “LLaMA” รั่วไหลบนโลกออนไลน์ เปิดทางให้ทุกคนโหลดใช้งานได้

เว็บไซต์ข่าวไวซ์ (Vice) รายงานเมื่อวันอังคาร (7 มี.ค.) ว่า บริษัทเมตา แพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก ทำ LLaMA รั่วไหล จนทำให้ทุกคนสามารถดาวน์โหลดเทคโนโลยีดังกล่าวมาไว้ใช้งานได้ โดย LLaMA นั้นเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model) ที่เมตาเพิ่งประกาศต่อสาธารณชนไปเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ สำนักข่าวอินเวสติง (Investing) รายงานว่า LLaMA ถูกโพสต์บนเว็บไซต์ 4chan ทำให้ทุกคนสามารถดาวน์โหลดเก็บไว้ใช้งานได้ ทั้งที่ความจริงแล้วปัจจุบันเฟซบุ๊กอนุญาตให้ใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าวในวงจำกัด เฉพาะนักวิจัย เจ้าหน้าที่รัฐบาล และสมาชิกภาคประชาสังคมบางส่วนเท่านั้น

ไวซ์ระบุเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สมาชิกรายหนึ่งบนเว็บ 4chan ได้ทำการอัปโหลดไฟล์ทอร์เรนต์ เพื่อเปิดให้ทุกคนสามารถดาวน์โหลด LLaMA แบบไร้ข้อจำกัด

ขณะที่ โฆษกเมตาไม่ได้ปฏิเสธเรื่องการรั่วไหลครั้งนี้ แต่ระบุว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะ “แบ่งปันโมเดลเอไอล้ำสมัยนี้กับสมาชิกชุมชนวิจัย เพื่อช่วยให้เราประเมินและพัฒนาโมเดลเหล่านี้”

อย่างไรก็ตาม ไวซ์รายงานว่าเมตามีแนวโน้มที่จะยื่นเรื่องให้เว็บไซต์ปฏิเสธการอนุมัติใช้งาน LLaMA ผ่านทางออนไลน์ เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเทคโนโลยีดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top