รัสเซียใช้ขีปนาวุธถล่มทั่วยูเครนวันนี้ ส่งผลไฟฟ้าถูกตัดขาดในหลายพื้นที่

ภาพ : รอยเตอร์

กองกำลังทหารรัสเซียปฏิบัติการโจมตีเป็นวงกว้างในหลายภูมิภาคทั่วยูเครนในช่วงเช้าของวันนี้ (9 มี.ค.) รวมทั้งพื้นที่ในกรุงเคียฟ ท่าเรือทะเลดำในจังหวัดโอเดสซา และคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสอง และในอีกหลายเมืองตั้งแต่ซีโตเมียร์ วินนิตเซีย และริฟเนทางตะวันตก ไปจนถึงดนีโปรและปอลตาวาทางตอนกลางของประเทศ ส่งผลให้ไฟฟ้าไม่สามารถใช้การได้ในหลายพื้นที่

นายวิทาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวว่า มีระเบิดเกิดขึ้นหลายครั้งในฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง และทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังมีการตัดไฟฟ้าเชิงป้องกันล่วงหน้า ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบคือประชาชนในกรุงเคียฟราว 15% ด้านผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ามีระเบิดเกิดขึ้นหลายครั้งในเวลาประมาณ 07.00 น.

ขณะที่นายมักซิม มาร์เชนโก ผู้ว่าราชการภูมิภาคโอเดสซา เปิดเผยว่า มีการโจมตีด้วยขีปนาวุธจำนวนมาก ซึ่งโรงไฟฟ้าถูกถล่ม ส่งผลให้ไฟฟ้าถูกตัดขาด

“พื้นที่โรงงานพลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคและบ้านเรือนประชาชนถูกโจมตี เป็นผลของการถูกถล่มด้วยขีปนาวุธจำนวนมาก” นายมาร์เชนโกกล่าวผ่านเทเลแกรม พร้อมระบุว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศยิงขีปนาวุธตกได้บางส่วนและอาจมีการโจมตีระลอกใหม่ตามมาอีก

ด้านนายโอเลก ซิเนฮูบอฟ ผู้ว่าราชการภูมิภาคคาร์คิฟ กล่าวว่า ทั้งเมืองและภูมิภาคถูกโจมตีราว 15 ครั้ง

“ศัตรูโจมตีเรา 15 ครั้งทั่วเมืองและภูมิภาค โดยโครงสร้างพื้นฐานอยู่ในเป้าหมายด้วย และมีรายงานผู้เสียชีวิตหลายราย” เขากล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top