BCC คาดอังกฤษสามารถหลีกเลี่ยงเศรษฐกิจถดถอยได้ในปีนี้ แต่แนวโน้มยังคงอ่อนแอ

หอการค้าอังกฤษ (BCC) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษในปีนี้จะหดตัวน้อยกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้ และสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะเศรษฐกิจหดตัว 2 ไตรมาสติดกัน ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิค

รายงานระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใสขึ้นนี้สอดรับกับมาตรวัดเศรษฐกิจอื่น ๆ ของอังกฤษ ซึ่งรวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) และข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

BCC คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษจะปรับตัวลดลง 0.3% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงน้อยกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ที่การลดลง 1.3% หลังกิจกรรมเศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้นในช่วงสิ้นปี 2565

ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจอังกฤษหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้อย่างหวุดหวิด หลังจากที่ไม่มีการขยายตัวในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ส่วนตัวเลขสำหรับเดือนม.ค.มีกำหนดเผยแพร่ในวันศุกร์นี้ (10 มี.ค.)

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส GDP คาดว่าจะลดลง 0.3% ในไตรมาส 1/2566 ก่อนที่จะเติบโต 0% ในไตรมาสที่ 2/2566 จากนั้นจะเพิ่มขึ้นไตรมาสละ 0.2% ในไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปี 2566

นอกจากนี้ BCC คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 0.6% ในปีหน้า ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) คาดการณ์ในเดือนก.พ.ว่า เศรษฐกิจจะหดตัว 0.25% ในปี 2567

ทั้งนี้ อังกฤษเป็นประเทศเดียวในกลุ่ม G7 ที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด และ BCC คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะไม่กลับไปสู่ระดับนั้นจนกว่าจะถึงไตรมาสสุดท้ายของปี 2567

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top